Cơ hội để đẩy mạnh thu phí dịch vụ trực tuyến

08/09/2021, 11:19

Thông tin một nhân viên truyền hình cáp đi thu tiền cước tại nhà dương tính với SARS-CoV-2 đã khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đây cũng là vấn đề đang được cơ quan chức năng và các DN viễn thông tìm cách khắc phục, xử lý.

images1678023_8407_2021_sctv_4.jpg
Công an phường 8, TP Vũng Tàu xác minh lại danh sách các trường hợp tiếp xúc với nhân viên thu tiền mạng truyền hình dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông như điện thoại, internet, truyền hình cáp: Viettel, MobiFone, VinaPhone, FPT, SCTV, VTV cap, HTV cap… Theo phản ánh của các DN, việc chưa thực hiện được thu cước, phí trực tuyến chủ yếu là do khách hàng không đồng ý với phương thức này hoặc không có các tài khoản, ứng dụng… để thanh toán trực tuyến.

Thượng tá Hoàng Văn Khiêm, Giám đốc Viettel BR-VT cho biết, đơn vị có hơn 100 ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel. Trong đó, 60% khách hàng chọn hình thức thanh toán online. 40% khách hàng thực hiện theo hình thức thu cước, phí trực tiếp. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2021, Viettel đã dừng việc thu phí tại nhà của khách hàng để bảo đảm công tác phòng dịch. Theo ông Khiêm, mặc dù đã đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán trực tuyến nhưng thời gian qua nhà mạng chưa thể quyết liệt trong việc yêu cầu khách hàng sử dụng hình thức này. Nguyên nhân chính là người dân vẫn có tâm lý muốn được nhân viên thu cước cầm thông báo cước đến nhà để đối soát.

Sau khi có chỉ đạo của Sở TT-TT về việc dừng thu phí dịch vụ viễn thông tại nhà, Viettel BR-VT đã tăng cường đội ngũ nhân viên gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng thực hiện các hình thức thanh toán gián tiếp như: thanh toán qua ngân hàng, nộp tiền bằng thẻ cào hoặc qua ứng dụng My Viettel. Do đó, tỷ lệ thanh toán online đã tăng thêm 10%. Viettel BR-VT phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến lên 80%.

Trong khi đó, đại diện SCTV chi nhánh Vũng Tàu cho rằng, đơn vị này đã có rất nhiều văn bản thông báo, hướng dẫn khách hàng thanh toán gián tiếp bằng các hình thức: Ví điện tử MOMO; Vietinbank Ipay; cổng thanh toán PAYOO hoặc thanh toán cước SCTV trên các ứng dụng thanh toán trực tuyến của các ngân hàng hoặc các app thanh toán điện tử: ZaloPay, Ví Việt (Liên Việt Post Bank), WebMoney, SmartNet, VinID, FE Credit. Khách hàng đóng trước dịch vụ có thể chuyển khoản vào tài khoản của chi nhánh. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ khách hàng thanh toán online của SCTV chi nhánh Vũng Tàu mới chiếm khoảng 7%. Nguyên nhân là do đa số khách hàng cho rằng họ không có tiền trong tài khoản hoặc có tài khoản nhưng không sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT, việc bảo vệ sức khỏe của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, tại cuộc họp trực tuyến giữa Sở TT-TT và các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh diễn ra chiều 4/9, Sở TT-TT đã chỉ đạo các DN cung cấp các dịch vụ điện thoại, internet, truyền hình cáp… ngưng thu phí tại nhà. Việc thu cước phí dịch vụ viễn thông phải được thanh toán bằng hình thức gián tiếp. Trường hợp người dân không thanh toán gián tiếp thì DN cũng không được cắt dịch vụ mà sử dụng biện pháp hoãn thu hoặc chậm thu. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần thấy rằng, đây là cơ hội đẩy mạnh thanh toán online để có cách tiếp cận mới và giải pháp phù hợp.

BWACO cho khách hàng chậm thanh toán tiền nước nếu không thể thanh toán online
Liên quan đến việc thanh toán cước phí các dịch vụ thiết yếu, theo Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO), nhận thấy sự cấp thiết phải bảo vệ sức khỏe của khách hàng và nhân viên nên đã 2 tháng vừa qua, BWACO chỉ thu tiền nước bằng 2 nguồn. Nguồn thứ nhất là đăng ký trả bằng ủy nhiệm thu qua ngân hàng từ trước. Nguồn thứ 2 là khách hàng dùng các kênh thanh toán online qua ngân hàng trực tuyến và các ví điện tử chủ động bấm nút thanh toán khi nhận báo tiền nước từ BWACO. Mặc dù DN rất khó khăn, nhưng BWACO vẫn không tổ chức đi ghi - thu trực tiếp. Những trường hợp không thanh toán online, BWACO đang tạm cho nợ tiền nước và chưa cắt nước của bất cứ một hộ nào từ đầu mùa dịch tới nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO