Chỉ số Hội nhập số ASEAN 2021: Điểm khởi đầu đánh giá hội nhập kỹ thuật số

09/10/2021, 10:29

ASEAN đã lần đầu tiên đưa ra Báo cáo Chỉ số Hội nhập kỹ thuật số năm 2021 khi ASEAN đang ở một thời điểm quan trọng trong sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế kỹ thuật số, được dự đoán sẽ đóng góp thêm khoảng 1.000 tỷ USD vào GDP của ASEAN trong 10 năm tới.

Ngoài việc tác động tích cực đối với tăng trưởng kinh tế của khu vực, công nghệ kỹ thuật số còn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong đại dịch, giúp chống lại Covid-19 và giảm bớt các tác động tiêu cực của nó. Các công cụ, dịch vụ và nền tảng kỹ thuật số đã giúp doanh nghiệp trụ vững thông qua thương mại điện tử và các cá nhân được kết nối với nhau và với các dịch vụ cần thiết. Khu vực ASEAN phải tiếp tục tận dụng tiềm năng của nền kinh tế kỹ thuật số để thúc đẩy các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Chỉ số Hội nhập số ASEAN 2021: Điểm khởi đầu đánh giá hội nhập kỹ thuật số

Ủy ban Điều phối ASEAN về thương mại điện tử (ACCEC) đã điều phối các nỗ lực đa ngành của ASEAN trong việc phát triển Chỉ số Hội nhập kỹ thuật số ASEAN (ADII), một chỉ số để đo lường việc thực hiện hội nhập kỹ thuật số trong khu vực ASEAN. Báo cáo ADII đầu tiên năm 2021 được đưa ra vào tháng 8 vừa qua, giới thiệu cơ hội để ASEAN tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số thông qua dữ liệu và phân tích các lĩnh vực ưu tiên của Khuôn khổ Hội nhập kỹ thuật số ASEAN tại mỗi quốc gia thành viên ASEAN và khu vực.

Bằng cách xác định và đẩy nhanh các cải tiến đối với các lĩnh vực ưu tiên hội nhập kỹ thuật số quan trọng nhất của mình, ASEAN có thể thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số khu vực phát triển. Hơn nữa, Báo cáo sẽ giúp đồng bộ hóa và phối hợp các nỗ lực của các quốc gia thành viên ASEAN, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu mới.

ASEAN xây dựng báo cáo Chỉ số Hội nhập kỹ thuật số ASEAN 2021 với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) thông qua Dự án Tăng trưởng bao trùm ASEAN - USAID trong ASEAN thông qua dự án Đổi mới, Thương mại và Thương mại điện tử (IGNITE) và Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua Chuỗi Kinh tế kỹ thuật số kết nối Mỹ - ASEAN.

Thông qua sáng kiến ​​quan trọng này, ASEAN có vị thế tốt để xây dựng một nền kinh tế kỹ thuật số khu vực hội nhập và mạnh mẽ hơn. Ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, tầm quan trọng của công nghệ kỹ thuật số và vai trò của chúng trong chuyển đổi kỹ thuật số và hội nhập là một ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách của ASEAN như một phương tiện để nắm bắt các cơ hội kinh tế mới bằng cách cải thiện nền kinh tế kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng của ASEAN.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 kể từ đó đã trở thành động lực thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách khẩn trương tăng tốc tích hợp kỹ thuật số và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Các công nghệ kỹ thuật số không chỉ cung cấp phương tiện để các cơ quan chức năng ứng phó, giám sát và kiểm soát sự lây lan của vi rút một cách hiệu quả, mà còn cho phép xã hội và nền kinh tế tiếp tục hoạt động kinh tế và xã hội ở một mức độ nào đó trong bối cảnh hạn chế về du lịch và các hoạt động trực tiếp.

Với tác động sâu rộng mà chương trình 'chuyển sang kỹ thuật số' do Covid-19 định hướng đã có trong việc nâng tầm chuyển đổi kỹ thuật số lên hàng đầu, nó càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để đảm bảo sự liên kết và bền vững của các nỗ lực hội nhập kỹ thuật số trên toàn khu vực khi ASEAN tìm cách tận dụng những cơ hội này. Chỉ số Hội nhập kỹ thuật số ASEAN (ADII) 2021 cung cấp một điểm khởi đầu để ASEAN bắt đầu xem xét tiến độ thực hiện Khuôn khổ Hội nhập kỹ thuật số ASEAN (DIF), cũng như phát triển một lộ trình về phía trước để tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp với các nỗ lực khôi phục Covid-19 và tăng cường khả năng phục hồi hướng tới một cộng đồng kỹ thuật số duy nhất cho tương lai định hướng kỹ thuật số. Mục tiêu chính của Báo cáo ADII là trình bày những phát hiện chính đầu tiên và nêu bật các bước tiếp theo ban đầu mà ASEAN có thể thực hiện để tăng cường các nỗ lực hội nhập kỹ thuật số khu vực.

ADII được hình thành như một phương tiện để các nhà hoạch định chính sách ở ASEAN xem xét và đánh giá các nỗ lực hội nhập kỹ thuật số của khu vực dựa trên sáu ưu tiên được xác định trong DIF. Kết quả của ADII cho thấy hội nhập kỹ thuật số trong ASEAN đang diễn ra mặc dù vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện, đặc biệt là nâng cao năng lực, thúc đẩy đổi mới và khởi nghiệp. ASEAN cũng đã đạt được những bước tiến lớn trong việc tạo ra một không gian kỹ thuật số an toàn hơn và tổ chức các khuôn khổ thể chế và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số, vốn không được coi là nền tảng chính cho tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số và hội nhập khu vực.

Với tư cách là điểm khởi đầu để đánh giá hội nhập kỹ thuật số, ASEAN cần đảm bảo rằng các nỗ lực liên tục của mình tiếp tục được đo lường theo thời gian để theo dõi tiến độ một cách thành thạo và hiệu quả thông qua các báo cáo Chỉ số ADII trong tương lai, lý tưởng nhất là với dữ liệu được thu thập quốc gia tuân theo điều phối và thống nhất định nghĩa, phương pháp luận và cách tiếp cận.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO