Tăng trải nghiệm trực tuyến
Ngày càng nhiều người chọn mua xe ô tô trực tuyến trên toàn thế giới.
Đại dịch Covid-19 cũng đã làm thay đổi đáng kể nhu cầu của khách hàng và cách hành xử của các hãng sản xuất và đại lý xe ô tô. Theo mô hình truyền thống, các nhà sản xuất xe sẽ làm việc trực tiếp với đại lý, đại lý tiếp xúc với khách hàng. Nhưng nay các nhà sản xuất cũng tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến, chủ động phối hợp cùng các đại lý, hay thậm chí tạo một kênh bán hàng hoàn toàn mới.
Tại Việt Nam, xu hướng này cũng xuất hiện khi các hãng xe tên tuổi tham gia nhiều hơn trong câu chuyện bán hàng, xây dựng thương hiệu cùng đại lý. Đáng chú ý, trong báo cáo tác động của Covid-19 lên ngành bán lẻ xe ô tô của hãng kiểm toán PwC, các đại lý hiện nay cũng tăng cường sử dụng kênh trực tuyến để bán hàng, khuyến mãi, hay hậu mãi để tiếp xúc với khách hàng.
Tuy nhiên, bất chấp việc người tiêu dùng quan tâm đến việc mua hàng trực tuyến, tiếp xúc trực tiếp vẫn đóng một vai trò quyết định trong quá trình bán xe ô tô.
Tương tự, ABeam Consulting, hãng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bán lẻ ô tô, cho rằng bán hàng trực tuyến hiện nay vẫn chỉ được định vị như một kênh phụ, vì nếu đại lý chuyển sang trực tuyến hoàn toàn thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều thách thức về mô hình kinh doanh.
Đại lý cũng phải nâng cấp công nghệ
Trái với các hãng xe đang bắt đầu cố gắng thay đổi cách tiếp cận khách hàng thì các đại lý, nơi đóng góp doanh số quan trọng cho các hãng xe từ trước đến nay, lại sở hữu ưu điểm gần gũi với khách hàng.
Đơn vị tư vấn chuyển đổi số bán lẻ ô tô ABeam Consulting cho biết có tới ba “lớp” công nghệ khác nhau để có thể “nhúng” vào quy trình bán hàng của một đại lý. Ở tầng đầu tiên có thể chỉ dừng lại ở khâu số hóa giới thiệu sản phẩm, lái thử. Tầng thứ hai sẽ tích hợp chuyển đổi số trong nhiều hoạt động khác nhau như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, công cụ quản trị… Sự thay đổi được hoàn thành tầng thứ ba, cũng là tầng định dạng cuối cùng, đó là bán hàng hoàn toàn trực tuyến.
Số hóa một phần về cơ bản sẽ sửa đổi một số quy trình kinh doanh trong rất nhiều khâu của việc bán xe và hậu mãi khách hàng. Nhưng khi chuyển đổi số thực hiện sâu hơn, đại lý có thể kỳ vọng vào việc chuyển đổi, thậm chí sáng tạo ra mô hình kinh doanh mới.
Tuy nhiên, ABeam Consulting cũng lưu ý rằng không thể tập trung quá mức vào chuyển đổi số mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Hoạt động chuyển đổi số nên được thực hiện song song. Do đó, mỗi đại lý sẽ có một lộ trình đầu tư vào số hóa khác biệt nhau.
Việc đầu tư công nghệ là không uổng phí, khách hàng được chăm sóc theo kiểu cá nhân hóa sẽ mang đến lợi ích về dài hạn.
Số hóa ngành bán lẻ ô tô vẫn đang ở giai đoạn đầu của phát triển. Các nhà phát triển hạ tầng số có kinh nghiệm trong lĩnh vực như như ABeam Consulting, vẫn cho rằng các điểm tiếp xúc với khách hàng là điều quan trọng nhất. “ABeam Consulting tin rằng việc chuyển đổi mô hình kinh doanh bắt đầu với sự hiểu biết, sửa đổi các điểm tiếp xúc của khách hàng, là rất quan trọng đối với sự chuyển dịch kỹ thuật số trong ngành bán lẻ ô tô”, đại diện công ty cho biết.