Ứng dụng Flycam trong quản lý, vận hành lưới điện

30/09/2021, 10:20

(BLC) - Thực hiện chương trình “Chuyển đổi số”, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thời gian qua Công ty Điện lực Lai Châu đã tăng cường ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Một trong những giải pháp hiệu quả đó là ứng dụng thiết bị bay không người lái (Fly cam) trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động.

Công ty Điện lực Lai Châu hiện đang quản lý, vận hành trên 448km đường dây 110kV, 4TBA 110kV không người trực với tổng công suất 148MVA, quản lý 2.146km đường dây trung thế, 992 trạm biến áp. Phần lớn các tuyến đường dây 110kV và trung thế chủ yếu đi qua vùng rừng núi, sông suối, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; trong đó tập trung nhiều tại các huyện: Nậm Nhùn, Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, đặc biệt là công tác kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết ngăn ngừa sự cố.

Trao đổi với ông Phạm Minh Châu – Trưởng phòng Kỹ thuật (Công ty Điện lực Lai Châu) chúng tôi được biết: Với mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của Nhân dân, những năm qua, Công ty đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ trong mọi hoạt động SXKD, nhất là trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Một trong những giải pháp đó là triển khai áp dụng công nghệ Flycam vào kiểm tra hành lang, khiếm khuyết trên lưới điện, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự cố đường dây, thiết bị, hành lang lưới điện, qua đó góp phần nâng cao năng lực vận hành hệ thống lưới điện.

Công nhân Điện lực thành phố Lai Châu sử dụng Flycam có đèn chiếu sáng kiểm tra lưới điện vào ban đêm.

Được sự cấp phép của Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) từ tháng 6/2021, Công ty Điện lực Lai Châu đã chính thức vận hành thiết bị Flycam phục vụ công tác kiểm tra đường dây tại Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế và tất cả các điện lực trực thuộc. Hàng tuần, trước khi thực hiện các chuyến bay định kỳ theo kế hoạch, từng khu vực, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức hiệp đồng bay với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đảm bảo an ninh theo quy định. Đến nay, thiết bị Flycam của Công ty đã bay kiểm tra 14.831 vị trí cột, trong đó đã phát hiện và xử lý nguy cơ sự cố được 315 vị trí.

Với những tính năng ưu việt của thiết bị Flycam khi đưa vào sử dụng, vận hành như: máy ảnh ổn định với gimbal ba trục chứa camera 4K để quay phim, chụp ảnh với hình ảnh chân thực ​​và microcamera nhiệt FLIR Lepton® nhỏ nhất để chụp dữ liệu nhiệt; đèn pha kép siêu sáng giúp tăng cường chiếu sáng ban đêm với hình ảnh rõ nét. Ngoài ra, trên thiết bị bay được gắn loa để có thể giao lưu giữa người điều khiển thiết bị bay phía dưới và người phía trên cao, kịp thời trao đổi thông tin để chủ động triển khai xử lý các sự cố.

Điện lực thành phố Lai Châu là đơn vị đã chủ động triển khai và sử dụng hiệu quả thiết bị Flycam trong quản lý, vận hành lưới điện. Ông Khổng Minh Tân – Giám đốc Điện lực thành phố Lai Châu cho biết: Điện lực thành phố được giao nhiệm vụ quản lý, kinh doanh điện trên địa bàn thành phố Lai Châu và huyện Tam Đường. Chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Lai Châu, đơn vị hiện đang quản lý vận hành với hơn 319km đường dây trung thế, 244 trạm biến áp phân phối, 2.510 vị trí cột trung áp. Trước khi sử dụng Flycam, đơn vị hàng tháng đều phải bố trí nhiều nhân lực thực kiểm tra định kỳ ngày, đêm bằng mắt thường và sử dụng các thiết bị camera nhiệt nhưng vẫn chưa phát hiện triệt để được các sự cố phóng điện bề mặt, khiếm khuyết mặt trên của các thiết bị lắp trên lưới. Từ khi được cấp phép, Điện lực thành phố Lai Châu đã sử dụng thiết bị để phát hiện và xử lý kịp thời 24 vị trí có nguy cơ, giảm thiểu tối đa xảy ra sự cố. Đây là một trong những giải pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao trong công tác giảm suất sự cố lưới điện trung áp trên địa bàn thành phố.

Việc ứng dụng thiết bị Flycam trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, giúp cho các đơn vị trực thuộc thuận tiện trong kiểm tra các tuyến đường dây và thiết bị (cả ngày và đêm); đặc biệt là những cung, đoạn đường dây chạy qua địa hình phức tạp, khó tiếp cận; sớm phát hiện các rủi ro, nguy cơ sự cố, qua đó có hướng xử lý kịp thời, không gây gián đoạn quá trình sử dụng điện của người dân; góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao năng suất lao động, hạn chế những nguy cơ về mất an toàn lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD của Công ty.

Với những hiệu quả thiết thực, thời gian tới Công ty Điện lực Lai Châu sẽ tiếp tục tăng cường tần suất, nâng cao hiệu sử dụng thiết bị Flycam trong công tác quản lý, vận hành lưới điện.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO