Nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý dân cư và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, ngày 19/4/2021, Công an tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công về cư trú trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 3/5 đến ngày 1/7/2021.
Để thuận tiện trong việc triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công về cư trú trực tuyến cũng như thực hiện cải cách hành chính, từng bước đơn giản hóa giấy tờ công dân, Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đồng bộ dữ liệu công dân đã được cấp sổ định danh cá nhân vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của tỉnh.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện thí điểm.
Theo đó, các dịch vụ công cung cấp trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú bao gồm đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; thông báo lưu trú; khai báo tạm vắng.
Tất cả cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các thủ tục về cư trú có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định. Công dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ bằng sim ký số, thuê bao di động chính chủ, bảo hiểm xã hội,...
Triển khai thí điểm dịch vụ công về cư trú trực tuyến đúng vào thời kỳ "nước rút" hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tuy bận rộn với rất nhiều hồ sơ từ sáng sớm đến khuya, nhưng Trung úy Vũ Thị Ánh Nguyệt, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Tam Đảo vẫn nhiệt tình hướng dẫn công dân cách thức đăng ký, tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công về cư trú trực tuyến.
Nhờ vậy, đã giúp nhiều công dân đến bộ phận tiếp nhận của Công an huyện Tam Đảo biết đến việc triển khai dịch vụ và hiểu cách thức sử dụng cũng như những lợi ích.
Trung úy Vũ Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: "Các dịch vụ công về cư trú được triển khai trực tuyến rất đơn giản, chỉ cần biết sử dụng điện thoại và vài thao tác là sẽ biết cách sử dụng. Việc này sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển đến cơ quan công an, đảm bảo phòng chống dịch và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính".
Gia đình bà Nguyễn Thị Bích, ở tổ dân phố Vinh Thịnh Đông, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên có 20 phòng trọ, thường xuyên có từ 35-50 công nhân, người lao động thuê.
Trước đây, việc đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng, bà Bích phải ra trụ sở công an phường thực hiện, nhưng nay, khi đăng ký trực tuyến trên hệ thống Cổng dịch vụ công quản lý cư trú đã tạo điều kiện thuận lợi cho cả chủ trọ và người thuê trọ rất nhiều, đảm bảo được yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.
Qua thời gian đầu triển khai thí điểm cho thấy, đa phần người dân hài lòng khi sử dụng dịch vụ công về cư trú trực tuyến bởi nhiều tiện ích, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho công dân.
Hơn nữa, việc sử dụng dịch vụ công về cư trú trực tuyến sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quá trình xử lý.
Tuy nhiên, vì đang trong giai đoạn mới nên vẫn chưa có nhiều người dân biết đến việc cung cấp dịch vụ công về cư trú trực tuyến nên số lượng người lựa chọn sử dụng dịch vụ còn hạn chế. Tính đến nay, toàn tỉnh chỉ có vài chục trường hợp lựa chọn sử dụng dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Trung tá Lê Quỳnh Lâm, Đội trưởng Đội hộ khẩu - căn cước, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công về cư trú trực tuyến cơ bản đồng bộ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Việc triển khai thí điểm sẽ đánh giá hiệu quả trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính cho công dân khi triển khai dịch vụ công về cư trú, đánh giá tính đồng bộ trong việc tiếp nhận, trao đổi thông tin trong công tác quản lý cư trú.
Sau thời gian thí điểm sẽ là cơ sở để các cấp ngành rút kinh nghiệm những ưu, nhược điểm để hoàn thiện quy trình và đưa vào phổ biến.
Cùng với việc gấp rút hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các cấp sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân biết đến việc cung cấp dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành Công an nói riêng và cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh nói chung.
Bình Duyên