Trang mạng bnnbloombere.ca ngày 2/6 nhận định thương mại điện tử được Euromonitor International ước tính chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam trong năm 2020 - mức thấp nhất ở Đông Nam Á nhưng tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này rất hấp dẫn.
Theo nghiên cứu của Google, giá trị nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020.
Các công ty khởi nghiệp được Warburg Pincus LLC, Goldman Sachs Group Inc. và JD.com Inc hỗ trợ, các công ty trong khu vực bao gồm Shopee của Sea Ltd ở Singapore và thậm chí tập đoàn Amazon.com Inc. cũng đang nhắm đến tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại Việt Nam.
Nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho thấy từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam.
Giám đốc điều hành Ralf Matthaes của hãng Infocus Mekong Research, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Việt Nam đang trong bước đầu trở thành xã hội số hóa với lớp dân số trẻ chuộng công nghệ. Vì vậy, tất cả các công ty đang cạnh tranh cung cấp các dịch vụ này."
Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, lĩnh vực mua sắm trực tuyến sẽ chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam, trong đó tỷ trọng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh lên đến 50%. Nhằm xây dựng một nền kinh tế hiện đại minh bạch hơn, các cơ quan quản lý đang thúc đẩy không dùng tiền mặt thanh toán cho các dịch vụ công và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho thanh toán điện tử.
Tập đoàn của Alibaba Group Holding Ltd. và Baring Private Equity Asia đang đầu tư 400 triệu USD để giữ 5,5% cổ phần trong chi nhánh bán lẻ của tập đoàn Masan Group tại Việt Nam.
Theo thỏa thuận được công bố ngày 18/5, Masan sẽ hợp tác với đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba là Lazada.
Giám đốc đầu tư phụ trách khu vực Đông Nam Á của Alibaba Kenny Ho cho biết: “Sự kết hợp giữa chuyên môn về bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và mạng lưới ngoại tuyến hàng đầu của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam."
Tháng 1/2021, công ty khởi nghiệp M-Service JSC của Việt Nam thuộc Goldman Sachs Group Inc. đã huy động được hơn 100 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Warburg Pincus.
Lần đầu tiên, người dân Việt Nam được chăm sóc tận tình trong mô hình bán lẻ đặt khách hàng lên hàng đầu, vốn phổ biến ở các nền kinh tế phát triển, nơi các công ty thương mại điện tử duy trì được nhóm khách hàng "trung thành" trong tầng lớp trung lưu đang phát triển.
Ông Matthaes cho biết đại dịch đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành bán lẻ trực tuyến. Năm 2020, 30% người Việt Nam mua mọi thứ từ thực phẩm đến đồ điện tử qua mạng.
Trong khi đó, theo Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore, bối cảnh bán lẻ của Việt Nam đang thay đổi nhanh hơn so với các thị trường “trưởng thành." Việc chuyển sang hình thức bán lẻ trực tuyến đã thay đổi thói quen mua sắm tại các cửa hàng, khi các trung tâm thương mại mọc lên như nấm trong thập kỷ qua.
Tiki là trang thương mại điện tử “cây nhà lá vườn” lớn nhất trong số hàng chục nền tảng mua sắm trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam.
Theo Crunchbase, các nhà đầu tư, gồm Sumitomo Corp. và JD.com, đã đầu tư cho Tiki 192,5 triệu USD. Ông Henry Low bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều vòng tài trợ và có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Với gần 2 triệu đơn hàng mỗi tháng gồm đa dạng sản phẩm từ tã bỉm đến thùng bia Corona, Tiki đang triển khai trí tuệ nhân tạo và robot có khả năng vận chuyển 800 kg sản phẩm để đẩy nhanh tốc độ bán hàng./.