Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang
Theo UBND tỉnh An Giang, hoạt động nhằm đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu, phục vụ việc đơn giản hóa trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đối với một số TTHC có đủ điều kiện, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).
Đồng thời, tăng tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận “một cửa” thông qua việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chữ ký số chuyên dùng trong việc tiếp nhận, giải quyết và phê duyệt kết quả giải quyết TTHC. Từng bước thay đổi nhận thức nhân dân về giá trị pháp lý của văn bản điện tử. Qua đó, người dân, DN tin tưởng, lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng văn bản điện tử; thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại các cơ quan hành chính nhà nước bằng văn bản giấy, nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.
Theo đó, thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP, tỉnh kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; rà soát, nâng cấp trang thiết bị tại bộ phận; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; nâng cấp Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đổi mới giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; triển khai thực hiện cơ chế giao DN cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC...
Thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP, tỉnh An Giang đẩy mạnh cung cấp danh mục TTHC trên môi trường điện tử; số hóa kết quả giải quyết TTHC; tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; hoàn thiện tính năng, chức năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin "một cửa điện tử" của tỉnh. Thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC; triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cấp bản sao điện tử từ sổ gốc; truyền thông về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
UBND tỉnh An Giang yêu cầu triển khai kế hoạch đảm bảo tiết kiệm, đúng tiến độ, chất lượng, khả thi và hiệu quả. Trên cơ sở xác định cụ thể các nội dung, nhiệm vụ, sản phẩm công việc, thời hạn hoàn thành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy tính chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ trong tổ chức triển khai. Các tổ chức hội, đoàn thể chính trị các cấp chủ động phát huy vai trò, chung tay thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Sở Nội vụ cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh An Giang, đơn vị chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thí điểm chuyển giao Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên về Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Rà soát, báo cáo kết quả thực hiện việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện tại TP. Châu Đốc, huyện Châu Phú và An Phú.
Với sự quyết tâm trong lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, hiện nay, 100% TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật kịp thời trên Hệ thống "một cửa điện tử" của tỉnh; công bố công khai, minh bạch trên Cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ công tác quản lý, theo dõi, giám sát. 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời sau công bố để tổ chức, cá nhân dễ dàng tìm hiểu, tra cứu.
Đến nay, đã có gần 1.400 TTHC của 17 sở, ban, ngành được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chiếm tỷ lệ hơn 95% thủ tục cấp tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công nỗ lực đưa 27 TTHC của các cơ quan ngành dọc (Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh) và 17 thủ tục của Công ty Điện lực An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang vào thực hiện. Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin "một cửa điện tử" tỉnh rà soát và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện hiệu quả việc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi cho người dân và DN.