Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) là những doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tham gia đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dưới sự điều phối, hỗ trợ và phối hợp hiệu quả của hai Bộ: Công Thương và Thông tin & Truyền thông.
Tại TP. Hồ Chí Minh, thống kê của Vietnam Post và Viettel Post cho thấy, sau 3 tuần giãn cách xã hội hai doanh nghiệp này đã tiêu thụ hơn 1.900 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho hàng trăm ngàn hộ gia đình an tâm chống dịch tại nhà. Đặc biệt, lượng đơn hàng qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn đã tăng khoảng 2 lần so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16.
Theo đại diện của Viettel Post, để tiếp tục lan tỏa chương trình này, Viettel Post và Lực lượng vũ trang Quân khu 7 sẽ phối hợp triển khai chương trình thiện nguyện mang tên “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương”. Theo đó, người dân TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn có thể đến các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post để tự chọn một gói quà thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu.
Chương trình "Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương" là sáng kiến được trao đổi giữa Tổ công tác tiền phương của Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với Viettel Post dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo hai Bộ.
Để có các vật phẩm, đơn vị tổ chức chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” kêu gọi các nhà tài trợ, nhà hảo tâm ngay từ thời điểm này có thể ủng hộ hiện vật, quà tặng thiết yếu cho người yếu thế tại TP. Hồ Chí Minh bằng cách mang trực tiếp tới các điểm bưu cục của Viettel Post trên toàn quốc.
Theo kế hoạch, từ ngày 2/8 đến 15/8, đơn vị tổ chức mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 19/8, các “Trạm hạnh phúc” sẽ được tổ chức tại 16 bưu cục của Viettel Post trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Đại diện của Viettel Post cho biết, dự kiến trong tối nay (3/8), tỉnh Long An sẽ gửi 3 tấn thanh long cho chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” để làm quà tặng tới người dân khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh. |
Tại Hà Nội, hai doanh nghiệp bưu chính báo sản lượng tiêu thụ được sau một tuần đầu tiên giãn cách xã hội là hơn 650 tấn, thấp hơn so với nhu cầu tại TP. Hồ Chí Minh, do các chợ dân sinh tại TP. Hà Nội vẫn đang được phép mở cửa bán hàng. Mặc dù vậy, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân thủ đô vẫn tăng tương đối nhiều so với ngày thường.
Đặc biệt, Vietnam Post và Viettel Post cho biết cả hai doanh nghiệp đang kết nối và phối hợp chặt chẽ với các siêu thị và cửa hàng thực phẩm, doanh nghiệp bình ổn thị trường được các Sở Công Thương giới thiệu.
theo danh sách được Bộ Công Thương phân bổ, nhằm duy trì luồng vận tải hàng hóa của các đơn vị này.
Đặc điểm các đơn hàng từ siêu thị và cửa hàng thực phẩm là thường chỉ tập trung tại một địa bàn nhất định xung quanh địa điểm của siêu thị và cửa hàng thực phẩm đó. Do đó, mặc dù số lượng đơn hàng tăng nhưng tuyến đường phát hàng không đổi, hai doanh nghiệp bưu chính có thể đảm bảo nhu cầu hàng hóa những ngày thực hiện giãn cách xã hội vừa qua tại Hà Nội.
Hơn nữa, dưới sự điều phối của hai Bộ: Công Thương và Thông tin & Truyền thông, đến nay đã có thêm nhiều doanh nghiệp bưu chính tham gia vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu cho các địa phương đang giãn cách như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Thuận Phong, Lalamove, Supership, Proship...
Thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy, đến hết ngày 1/8, tổng số điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại 24 địa phương vùng dịch đã là 3.688 điểm. Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp cung ứng cho người dân tại các địa phương đã là 6.952 tấn, tăng 13% so với ngày 31/7, với tổng giá trị đạt 174,97 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đến ngày 1/8, các doanh nghiệp bưu chính đã vận chuyển theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương 2.650 tấn hàng hóa thiết yếu, tăng 12% so với ngày 31/7.
Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ trường trong nước, Tổ phó Tổ công tác tiền phương của Bộ Công Thương tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Vietnam Post và Viettel Post đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành đang giãn cách. Với hệ thống bưu cục cùng việc sở hữu các sàn Vỏ Sò và Postmart, 2 doanh nghiệp đã tích cực tham gia một số chương trình, qua việc tổ chức những điểm bán hàng lưu động và qua các sàn thương mại điện tử tại các địa phương đang giãn cách. Mô hình này rất hiệu quả tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam.
Dự kiến tới đây, Tổ công tác tiền phương của Bộ Công Thương tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công Thương đẩy mạnh chương trình nói trên, đặc biệt ưu tiên cung ứng nông sản, hàng thiết yếu trong khu vực phía Nam.