Đến nay, đã có 3 đơn vị được Ngân hàng Nhà nước cho phép thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money bao gồm VNPT, Mobifone và Viettel. Đây là phương thức cho phép người dùng sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán hàng hóa.
Khác với ví điện tử, người dân khi sử dụng Mobile Money không cần tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán.
Hiện phía VNPT và Viettel đã công bố các thông tin về cách thức đăng ký, sử dụng dịch vụ này.
Đáng chú ý, bên cạnh sử dụng các ứng dụng như VNPT Pay hay Viettel Money, người dân không có điện thoại thông minh có thể sử dụng dịch vụ này thông qua giao thức USSD (bấm mã nhanh).
Cụ thể, với thuê bao Vinaphone, từ màn hình quay số, người dùng thao tác nhập *9191# và bấm gọi. Hệ thống hiển thị các lựa chọn, khách hàng nhập 1 để đăng ký, sau đó bấm Gửi. Hệ thống sẽ hiển thị kết quả đăng ký, nếu đăng ký thành công sẽ có nhân viên VinaPhone liên hệ để hướng dẫn kích hoạt tài khoản.
Để chuyển tiền, khách hàng có thể chuyển tiền từ tài khoản Mobile Money đến tài khoản Mobile Money trong cùng mạng bằng cách thực hiện bấm phím *9191# và làm theo hướng dẫn.
Để nạp và rút tiền, với những khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông, việc nạp và rút tiền mặt sẽ được thực hiện tại các điểm giao dịch VNPT và điểm giao dịch ủy quyền VNPT trên toàn quốc.
Còn với thuê bao của Viettel, người dùng điện thoại phổ thông chỉ cần thực hiện lệnh *998# trên bàn phím và bấm gọi là có thể bắt đầu các giao dịch Viettel Money.
Cụ thể, sau khi thực hiện lệnh trên, một loạt các tính năng của Viettel Money sẽ hiện ra trên màn hình điện thoại gồm: 1. Chuyển tiền; 2. Chuyển tiền đến số điện thoại; 3. Chuyển tiền ngân hàng/tiền mặt; 4. Viễn thông; 5. Điện, nước...; 6. Mua hàng; 7. Cài đặt. Từ đây, tuỳ theo nhu cầu sử dụng, khách hàng sẽ lựa chọn tính năng phù hợp.