“Chìa khóa” mở rộng thị trường
Sàn TMĐT được hiểu là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên cùng một website. Ở Việt Nam, TMĐT đã xuất hiện từ năm 2004 và được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Theo thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây; riêng năm 2020, quy mô TMĐT tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng tới 81%.
Nắm bắt được xu thế này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, kết nối với các sàn TMĐT để bán hàng. Công ty TNHH MTV Newstar là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa sản phẩm lên các kênh phân phối lớn trong nước như Voso, Tiki, Sendo, Postmart… Bà Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty, cho biết: Công ty đã hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm của mình tiêu thụ tại các kênh phân phối. Công ty hiện đã ký hợp đồng tiêu thụ, phân phối với các sàn TMĐT voso.vn, sendo.vn, postmart.vn với các sản phẩm thịt chưng mắm tép sá sùng Vanbest, nước mắm sá sùng Cái Rồng, muối tôm sá sùng, mực xào hải sâm, nem sơn tinh - thủy tinh, chả cá nhệch pha mực mai. Hiện tất cả các sản phẩm của Công ty trên các sàn TMĐT đã được nhiều khách hàng biết tới; doanh thu từ sàn TMĐT khoảng trên 100 triệu đồng/năm. Thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT khác nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sâu rộng hơn tới người tiêu dùng.
Không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm theo hình thức truyền thống tại các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, siêu thị, trung tâm thương mại ..., việc đưa sản phẩm OCOP lên tiêu thụ tại các sàn TMĐT đang trở thành xu thế, giúp cho các doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ sản phẩm ra các thị trường lớn. Từ năm 2020, các sản phẩm tinh dầu, túi thơm của HTX Thảo mộc Tuệ Lâm (huyện Bình Liêu) đã được lên kệ bày bán trên sàn TMĐT postmar.vn, có thể nói là bước ngoặt trong chiến lược phát triển của HTX, bởi trước đây, HTX chỉ đưa sản phẩm tới một số cửa hàng bán lẻ, siêu thị...
Đại diện HTX Thảo mộc Tuệ Lâm chia sẻ: Bên cạnh tiêu thụ sản phẩm trên sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh teqni.gov.vn, HTX đã ký được hợp đồng tiêu thụ, phân phối 16 sản phẩm (tinh bột nghệ nguyên chất; tinh dầu treo sả chanh nguyên chất; tinh dầu treo xe vỏ quế, bưởi; tinh dầu xả chanh; tinh dầu hồi....) tại Postmar.vn, đã giúp cho HTX mở rộng thị trường, hiệu quả trong quảng bá sản phẩm. Sau hơn 1 năm khai thác trên các sàn TMĐT, các sản phẩm của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến hơn, các đơn đặt hàng ở ngoài tỉnh cũng nhiều hơn, giúp HTX phát triển ổn định. HTX đang hoàn thiện hồ sơ để tham gia các sàn Tiki, Sendo…
Việc đưa sản phẩm OCOP lên tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn, có uy tín đang được các doanh nghiệp trong tỉnh hết sức chú trọng, dần trở thành định hướng lâu dài để phát triển sản phẩm. Anh Vũ Ngọc Thành, chủ Cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo Bảo Khang (TP Hạ Long), chia sẻ: Đối với Bảo Khang nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác nói chung, việc hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm của mình thoát khỏi “ao làng” thông qua các sàn TMĐT lớn trong nước là điều hết sức cần thiết. Các sản phẩm của Bảo Khang đã được bày bán trên teqni.gov.vn và postmart.vn. Bảo Khang đã hoàn thiện thủ tục, danh sách sản phẩm có nhu cầu phân phối theo đúng quy trình hướng dẫn và đang chờ phản hồi từ các sàn TMĐT lớn trong nước, qua đó giúp Cơ sở được gặp gỡ nhiều bạn hàng hơn, có cơ hội trao đổi thông tin với các đơn vị cùng ngành sản xuất trong cả nước để tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế sản phẩm...
Đến nay có hơn 20 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh thực hiện phân phối hàng hóa trên các sàn TMĐT trong nước, như: HTX Nông - lâm - ngư nghiệp Thái An, Công ty TNHH MTV Nước khoáng Công đoàn Quang Hanh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh, Công ty CP Nước mắm Cái Rồng Vân Đồn, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, Cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo Bảo Khang… Các sản phẩm của các đơn vị đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, hiện postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có trên 100 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh tham gia giao dịch. Sau 2 năm đưa sản phẩm lên postmart.vn, doanh thu bán hàng qua sàn của các đơn vị tăng từng năm, năm 2020 đạt gần 500 triệu đồng/tổng số đơn hàng, từ đầu năm 2021 đến nay đạt gần 1 tỷ đồng/tổng số đơn hàng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ chú trọng phát triển và hoàn thiện hạ tầng TMĐT trong hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch, triển khai trung tâm giải quyết tranh chấp, kết hợp với thanh toán đảm bảo, hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Cùng với đó, giao cho các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ việc tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT trực tuyến với doanh nghiệp phân phối truyền thống, nhà sản xuất, thông qua các chương trình: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến, chương trình xúc tiến, hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp và các sàn TMĐT… nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.
Là trang thông tin mua sắm của tỉnh, teqni.gov.vn từ khi được thành lập đến nay đã phát huy tác dụng trong việc mở rộng thị trường phân phối các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đây được coi là tiền đề để các doanh nghiệp dần chú trọng đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn trong nước. Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương tỉnh, hiện có 223 sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đang được tăng tải trên teqni.gov.vn. Từ đầu năm đến nay có gần 2.000 đơn hàng đặt hàng, trong đó có khoảng 88% chuyển cho các doanh nghiệp thực hiện giao dịch.
Hướng tới tiêu thụ trực tuyến, từ cuối tháng 7/2021, TX Đông Triều đã xây dựng sàn TMĐT của địa phương tại địa chỉ https://dongtrieumart.vn. Từ khi sàn đi vào hoạt động đã có trên 100 hộ dân trồng na tham gia; đã nhận trên 300 đơn hàng đặt hàng online; đã thu mua, tiêu thụ trên 5 tấn quả na cho người dân. Thời gian tới, Đông Triều sẽ đưa các sản phẩm OCOP của thị xã lên dongtrieumart.vn. Qua đó giúp nông dân có cơ hội tự xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến TMĐT.
Mới đây nhất, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn trong nước, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh qua “Gian hàng Việt” trên các sàn TMĐT năm 2021. Tại hội nghị, các doanh nghiệp SXKD trong tỉnh và đơn vị phân phối hàng hóa lớn như Tiki, Sendo, Soso.vn, Shoppe… đã có cơ hội trao đổi, tìm hiểu về việc phát triển kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Đại diện các sàn TMĐT trực tiếp hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hóa, chính sách ưu đãi do sàn TMĐT xây dựng, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thời gian qua, Sở Công Thương đã thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên nền tảng số, ứng dụng TMĐT, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0. Hướng tới xu thế hiện đại, văn minh trong buôn bán, kinh doanh, Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi khâu kết nối, tiêu thụ sản phẩm với các sàn TMĐT lớn. Đặc biệt là phát huy vai trò làm “cầu nối” với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn TMĐT lớn trong nước, nhằm kết nối giao thương, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của Quảng Ninh tốt hơn nữa thời gian tới.