Công ty CP Cảng Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam áp dụng thành công cổng container thông minh smartgate trong hoạt động kinh doanh, vừa góp phần mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 (26/5/2022), Ban tổ chức trao giải nhất cho giải pháp phần mềm Cảng điện tử - ePORT và cổng container thông minh smartgate của nhóm tác giả Lưu Văn Dũng (Công ty CP Cảng Đà Nẵng) và Hồ Đức Giáp (Công ty TNHH Giải pháp và Kinh doanh công nghệ thông tin Vĩ Nam).
Cổng container tự động - autogate tại Cảng Đà Nẵng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ như nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI; nhận diện biển số xe đầu kéo/romooc; PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử; dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh; gửi thông tin qua app điện thoại của lái xe...
Theo đó, khách hàng có thể làm thủ tục tại bất cứ đâu có kết nối internet, rút ngắn thời gian giao nhận hàng, tiết kiệm chi phí trong in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ tất cả các thông tin điều được số hóa.
Được biết, đây cũng là cổng container thông minh smartgate đầu tiên được áp dụng tại các cảng Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi cho lái xe và chủ hàng với hai mục tiêu quan trọng: không dùng giấy, không tiếp xúc. Việc áp dụng cổng container thông minh kết hợp với chuyển đổi số, áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác và điều hành sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho đơn vị.
Một số tài xế cho biết trước khi áp dụng cổng container tự động - autogate, khi xe container vào cổng Cảng Đà Nẵng, lái xe phải trình lệnh giấy, nhân viên cảng kiểm tra thông tin, kiểm tra đăng kiểm, tải trọng của xe; nhập số xe đầu kéo, romooc, số container, chỉ số cân… vào phần mềm CATOS.
Sau khi phần mềm CATOS thực hiện xong lệnh, nhân viên cảng in phiếu tọa độ container giao cho lái xe. Còn với cổng container thông minh smartgate, mọi cung đoạn thuận lợi hơn nhiều, chỉ cần khai báo qua điện thoại.
Đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng cũng cho biết việc đưa vào vận hành khai thác Cổng container tự động - autogate đã làm giảm tối đa thời gian chờ, giảm chi phí cho khách hàng, tăng tính khách quan, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu sai sót. Đồng thời, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận được nâng lên rõ rệt. Qua đó, đưa Cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển trực tuyến, mọi lúc mọi nơi, hiệu quả, nhanh chóng.