Cơ quan, doanh nghiệp lập hotline nhận thông báo sự cố an toàn thông tin dịp nghỉ lễ 2/9

28/08/2022, 18:56

Cùng với yêu cầu  phân công lực lượng tại chỗ trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ TT&TT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông báo sự cố.

Những năm gần đây, vào các kỳ nghỉ lễ, các sự kiện quan trọng của đất nước, nguy cơ tấn công mạng vào các hệ thống thông tin trọng yếu cũng như các hình thức lừa đảo trực tuyến nhắm vào người dùng luôn có xu hướng tăng cao.

Nhằm phòng, chống nguy cơ mất an toàn thông tin mạng xảy ra trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Bộ TT&TT vừa đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý.

Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được đề nghị rà soát và cho dừng hệ thống thông tin trong trường hợp chưa bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật.

Tổ chức giám sát, bảo vệ các hệ thống thông tin. Phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7. Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng (nếu có) củng cố và ưu tiên nguồn lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống thông tin.

Cơ quan, doanh nghiệp lập hotline nhận thông báo sự cố an toàn thông tin dịp nghỉ lễ 2/9
Các doanh nghiệp viễn thông, Internet được yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất để phát hiện, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng.

Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần phải thiết lập đường dây nóng (hotline) để tiếp nhận thông báo sự cố. “Tất cả các trường hợp sự cố xảy ra cần phải báo cáo về Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục An toàn thông tin chậm nhất 5 ngày kể từ khi phát hiện sự cố để theo dõi, quản lý và điều phối”, Bộ TT&TT lưu ý.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và những tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số, theo khuyến nghị của Bộ TT&TT, cần bố trí nguồn lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn, thông suốt.

Đồng thời, triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý. Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cũng trong nội dung mới gửi các các bộ, ngành, địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và các tổ chức tài chính, ngân hàng, Bộ TT&TT còn yêu cầu các đơn vị chủ động tổ chức hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thuộc phạm vi quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố an toàn thông tin mạng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng cần cử đầu mối tiếp nhận thông tin với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT. Trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố, các đơn vị đề nghị liên hệ với Cục An toàn thông tin.

Đối với người dùng cá nhân tham gia không gian mạng, trong chia sẻ với ICTnews, các chuyên gia an toàn thông tin nêu khuyến nghị, để tự bảo vệ bản thân trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, người dùng cần lưu ý giữ bí mật các thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng tên truy cập, mật khẩu, mã OTP.

Khi có bất cứ nghi ngờ nào khách hàng cần lập tức liên hệ với ngân hàng qua hotline để được tư vấn trực tiếp. Đặc biệt, người dùng cũng tuyệt đối không nên truy cập hoặc cung cấp/nhập mật khẩu và mã bảo mật OTP vào các đường link lạ; không cung cấp thông tin e-Banking, thông tin thẻ ngân hàng cho bất kỳ ai, dù đối tượng có thể xưng là nhân viên ngân hàng, hay cán bộ công an/cơ quan điều tra...

Vân Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO