Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

11/10/2021, 11:18

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các bộ phận công chức, lao động tăng cường thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch ở cơ quan và các huyện miền núi.

Khai báo y tế điện tử theo quy định tại cơ quan

Để thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu tất cả các cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan có điện thoại thông minh phải cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, Smart Thanh Hóa để cập nhật các thông tin về tình hình phòng, chống dịch, thực hiện khai báo y tế điện tử theo quy định. Kịp thời báo cáo các vấn đề của cá nhân khi có liên quan đến dịch COVID-19 cho cơ quan, đơn vị nơi đang làm việc và cư trú.

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức phải thực hiện nghiêm việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử theo Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 1/4/2020 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin nhiệm vụ, công việc và tình hình, công tác phòng chống dịch COVID-19 của lãnh đạo cơ quan, đơn vị trên hệ thống phần mềm đăng nhập tập trung của tỉnh. Khuyến khích các công chức ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

Ngoài ra, trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, TP Thanh Hóa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trưởng các phòng chuyên môn phải tổ chức thực hiện tăng cường sử dụng hình thức họp, giao ban trực tuyến để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe, công tác phòng, chống dịch của từng cán bộ công chức trong đơn vị để kịp thời xử lý và phân công nhiệm vụ công tác được giao.

Cán bộ công chức của Ban Dân tộc phải ứng dụng công nghệ thông tin khi làm việc tại nhà, phải đảm bảo về thời gian, hiệu quả công việc theo quy định. Xây dựng lịch làm việc của phòng, cá nhân để phân công nhiệm vụ và đảm bảo ít nhất 1 lãnh đạo phòng và 1 công chức thường trực làm việc tại cơ quan.

Các phòng, ban trong cơ quan phải tham mưu kịp thời các phương án hoạt động, làm việc của cơ quan khi xảy ra các tình huống có người liên quan đến dịch COVID-19, tình huống thực hiện giãn cách. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại cơ quan. Xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho công chức, lao động theo quy định. Đối với người ra vào cơ quan phải khai báo y tế điện tử, phục vụ truy vết nhanh khi cần thiết, trong trường hợp người đến giao dịch, làm việc không có điện thoại thông minh thì nhân viên kiểm soát cung cấp tờ khai bản giấy, yêu cầu kê khai y tế theo quy định.

Để nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 bằng công nghệ thông tin được linh hoạt, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã thường xuyên kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng. Hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng như phần mềm Tdoffice trên Smartphone, ứng dụng Bluezone, Smart Thanh Hóa và sử dụng bộ giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông để khai báo y tế và cập nhật thông tin, phục vụ truy vết các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cho công chức, người lao động cơ quan.

Phát hiện khen thưởng những đơn vị có thành tích phòng, chống dịch

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian ở Thanh Hóa xuất hiện những ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, TP Thanh Hóa và một số địa phương phải thực hiện giãn cánh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân tộc tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các huyện vùng cao, miền núi tăng cương công tác tuyên truyền, chống dịch trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng cao. Kịp thời phát hiện, đề xuất lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc biểu dương, khen thưởng đột xuất hoặc định kỳ những thôn, bản, xã, phường, thị trấn, cá nhân có thành tích xuất sắc tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên chỉ đạo các xã biên giới tổ chức vận động nhân dân sinh sống dọc các tuyến biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, công an, cùng các lực lượng chức năng trong nhân dân giám sát, kiểm tra, tham gia tuần tra, bảo vệ, quản lý biên giới, bảo vệ “vùng xanh” ở nông thôn miền núi, vùng cao, làm pháo đài vững chắc, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước hiện nay. Phát hiện, phản ánh các hiện tượng bất thường ở cơ sở đến lực lượng chức năng để ngăn chặn kịp thời các sự việc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nơi cư trú, nhất là việc xuất nhập cảnh trái phép qua đường biên giới làm lây lan dịch bệnh.

Đi đôi với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp, giám sát, đôn đốc, triển khai các gói cứu trợ của Nhà nước đến những đơn vị bị ảnh hướng của dịch bệnh là người DTTS nói riêng và người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS nói chung. Tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ kịp thời đối với lao động là người DTTS từ vùng dịch trở về địa phương, nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Triển khai kịp thời các gói hỗ trợ đến đồng bào DTTS, đồng thời đề xuất chính sách đặc thù báo cáo UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban Dân tộc xem xét, hỗ trợ theo quy định, giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị, ổn định cuộc sống cho đồng bào, không để đồng bào bị thiếu đói do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các huyện miền núi, vùng cao Thanh Hóa đang chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 khi có triển khai, hướng dẫn của cấp trên nhằm đảm bảo cuộc sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn”, ông Mai Xuân Bình thông tin.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO