Tấn công mạng làm tê liệt trang web của Chính phủ Ukraine

15/01/2022, 10:11

(PLVN) - Một số trang web của chính phủ Ukraine đã ngừng hoạt động vào sáng thứ Sáu sau một cuộc tấn công mạng "quy mô lớn", các quan chức đã xác nhận.

Trang web của Chính phủ và 7 Bộ, cơ quan của Ukraine bị tê liệt do tấn công mạng. Ảnh minh họa: AP

"Hậu quả của một cuộc tấn công mạng lớn, các trang web của Bộ Ngoại giao và một số cơ quan chính phủ khác tạm thời ngừng hoạt động", Oleg Nikolenko, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, viết trên Twitter.

"Các chuyên gia của chúng tôi đã bắt đầu khôi phục hoạt động của các hệ thống công nghệ thông tin và cảnh sát mạng đã mở một cuộc điều tra", ông nói thêm.

Do cuộc tấn công, các trang web của Chính phủ và 7 Bộ và cơ quan, trong đó có Bộ Tài chính, Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia, trang web dịch vụ công quốc gia nơi lưu trữ hộ chiếu điện tử và giấy chứng nhận tiêm chủng của Ukraine, đã ngừng hoạt động.

Một màn hình máy tính xách tay hiển thị thông báo cảnh báo bằng tiếng Ukraine, tiếng Nga và tiếng Ba Lan, xuất hiện trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Ukraine sau một cuộc tấn công mạng lớn. Ảnh chụp ngày 14/1/2022.

Các trang web có một thông báo bằng tiếng Ukraine, tiếng Nga và tiếng Ba Lan, nói rằng dữ liệu cá nhân của người Ukraine đã bị rò rỉ ra phạm vi công cộng. “Hãy sợ hãi và mong đợi điều tồi tệ nhất. Điều này là cho quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn", thông báo nêu.

Hiện chưa xác định thủ phạm tiến hành cuộc tấn công.

Trưởng đoàn ngoại giao của Liên minh châu Âu cho biết từ Brest, tây bắc nước Pháp, nơi các bộ trưởng ngoại giao của khối đang tập trung cho một hội nghị thượng đỉnh không chính thức, rằng ông lên án vụ tấn công mạng.

Ông nói thêm rằng một cuộc họp khẩn cấp của các đại sứ của Ủy ban Chính trị và An ninh của EU đã được triệu tập để xác định cách khối có thể hành động và những hỗ trợ kỹ thuật nào mà khối này có thể cung cấp cho Ukraine.

Diệu An (theo Euro News)
Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO