Người độc thân bị lừa tình, tiền khi dùng app hẹn hò

12/01/2022, 10:22

Ngành công nghiệp mai mối ở Trung Quốc nở rộ khi có hơn 200 triệu người trưởng thành độc thân. Tuy nhiên, không ít khách hàng bị lừa đảo cả tình lẫn tiền, bị bán thông tin cá nhân.

Theo CCTV Finance, dữ liệu từ Bộ Dân sự Trung Quốc cho thấy vào năm 2018, số người trưởng thành độc thân ở nước này đã vượt quá 240 triệu, chiếm 17,65% dân số.

Số người độc thân tăng cao, ngày càng có nhiều công ty, nền tảng mai mối ra đời và bùng nổ doanh thu. Ước tính vào năm 2022, quy mô thị trường dịch vụ hôn nhân và tình yêu của nước này sẽ đạt 8 tỷ nhân dân tệ.

Mỗi đêm, hàng triệu người trẻ độc thân vào ứng dụng mai mối để tìm người phù hợp. Các nền tảng thường thu thập thông tin khách hàng như tuổi tác, công việc, sở thích, yêu cầu về nửa kia, sau đó ghép cặp họ theo đúng nguyện vọng.

lua dao qua ung dung hen ho anh 1
Nhiều người trẻ ở Trung Quốc tìm đến ứng dụng mai mối để tìm đối tượng hẹn hò, kết hôn. Ảnh: Getty.

Nhiều ứng dụng còn cho phép người dùng tự ghép đôi với nhau trong phòng chat hẹn hò theo nhóm.

Những người tham gia dịch vụ mai mối online thường phải trả phí, họ cũng cần chi thêm tiền để tặng quà "ảo" trong các cuộc gặp gỡ qua livestream.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cùng số lượng người tham gia các trang web mai mối ngày càng đông cũng dẫn đến nhiều vấn đề không lường trước như người dùng giả mạo, khách hàng bị lừa đảo hay lộ thông tin cá nhân.

Mặt tối

Năm 2018, một nhà sản xuất ứng dụng hẹn hò ở Trung Quốc bị bắt vì lừa đảo mọi người bằng chat bot.

Cụ thể, một người đàn ông 23 tuổi đến từ Quảng Đông đã tải về ứng dụng hẹn hò online có tên Lover Net.

Sau một thời gian kết bạn và trò chuyện với nhiều người, anh phải lòng một cô gái và đồng ý ghép đôi. Thế nhưng ứng dụng buộc anh phải nạp phí mới có thể tiếp tục nói chuyện vì đã kết nối thành công cho hai người. Anh chàng lập tức chuyển tiền.

lua dao qua ung dung hen ho anh 2
phóng sự của CCTV về ứng dụng hẹn hò lừa đảo qua bot chat tự động.

Thế nhưng cô gái kia sau đó đã biến mất. Nhân viên của ứng dụng yêu cầu anh nạp thêm tiền để thử kết nối lại với nửa kia. Sau khi nạp tiền, anh bị nhân viên "bơ", cũng không thấy cô gái kia quay lại.

Sau khi nhận được lời tố cáo, CCTV đã có cuộc điều tra với công ty này. Mọi chuyện vỡ lở khi người đứng đầu Lover Net khai rằng khách hàng không được trò chuyện với người thật mà chỉ là những con bot chat tự động.

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Giang Tô đã khảo sát các trang mai mối hẹn hò Jiayuan và Zhenai.com.

Theo thống kê, số khiếu nại của khách hàng trên ứng dụng Jiayuan lên tới hơn 4.000 đơn, và của nền tảng Zhenai.com là hơn 2.000 đơn. Hầu hết phản ánh đều liên quan đến việc không tìm được đúng đối tượng như cam kết, thông tin công khai sai sự thật, bị từ chối hoàn lại tiền.

Qua cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những nền tảng này cũng có nhiều vấn đề như: nguyên tắc hoàn tiền không rõ ràng, cam kết công khai không được thực hiện, việc xem xét thông tin khách hàng không hiệu quả và vi phạm nghiêm trọng quyền bảo mật thông tin người dùng.

lua dao qua ung dung hen ho anh 3
Dịch vụ mai mối online được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại Trung Quốc dù còn nhiều bất cập.

The Paper đã có 3 bài điều tra, trong đó tiết lộ nhiều vấn đề của các nền tảng hẹn hò như: người mai mối giả mạo, thông tin người dùng bị phát tán bên ngoài nền tảng.

Theo kết quả cuộc điều tra, những người lạ có thể xem được rất nhiều thông tin riêng tư của người dùng như hồ sơ cá nhân, nội dung cuộc trò chuyện, sở thích cá nhân.

Hiện tại, dịch vụ mai mối là mảng lớn, chiếm 40% trong doanh thu của công ty Jiayuan. Dù đã có nhiều năm kinh doanh, công ty này đang gặp rắc rối do tác động của xã hội hiện đại, quá lo lắng để giải quyết chuyện doanh thu và đổi mới trải nghiệm, dẫn tới hàng loạt vấn đề trong quản lý.

Trước đây, từng có nhiều trường hợp bị lừa dối hôn nhân, lừa tiền và lừa tình thông qua nền tảng mai mối, hẹn hò.

Nhiều nền tảng mai mối lâu năm cũng gặp vấn đề tương tự khi chưa chú trọng quyền riêng tư của người dùng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO