Quảng Ninh: Đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

09/04/2022, 09:46

Quảng Ninh là một trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước được Bộ Công an cho phép triển khai thí điểm cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân. Đến nay, Công an tỉnh đã triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu, góp phần phục vụ chuyển đổi số toàn tỉnh.

Việc cấp tài khoản định danh điện tử sẽ được thực hiện đồng thời với việc cấp đổi CCCD và cấp cho công dân đã có CCCD gắn chíp.

Trung tá Lê Hoàng Hà, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh, cho biết: Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an) thành lập đoàn công tác, hướng dẫn cho công an 13 địa phương thực hiện triển khai việc cấp số định danh điện tử cho công dân. Khi công dân đến nơi làm các thủ tục cấp đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) gắn chíp (trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố), đều có thể thực hiện việc đăng ký cấp tài khoản định danh và mang thêm các loại giấy tờ tùy thân như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHXH, BHYT để đối chiếu và cập nhật một lần, sau đó không phải cập nhật nữa.

Theo đó, ngay sau hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai thí điểm cấp tài khoản định danh điện tử (ngày 15/3) do Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân và CBCS toàn lực lượng. Trước mắt, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được cơ quan công an thực hiện đồng thời với việc cấp đổi CCCD và cấp cho các công dân đã có CCCD gắn chíp. Thống kê từ ngày 25/2 đến 1/4, toàn tỉnh đã thu nhận 5.752 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Việc cấp tài khoản định danh và xác thực điện tử được thực hiện trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD và cơ sở dữ liệu quốc gia về XNC. 

Xác định việc "làm sạch" dữ liệu và duy trì thường xuyên việc bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với cơ sở dữ liệu dân cư, lãnh đạo Công an tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo công an các đơn vị liên quan, nhất là các địa phương, cần quán triệt, thực hiện quyết liệt việc cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống" nhằm hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra.

Đến nay, Công an tỉnh đã thu thập, cập nhật, chỉnh sửa 1.448.435 dữ liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, thu nhận 1.089.008 hồ sơ cấp CCCD, hoàn thiện 1.064.206/1.089.008 hồ sơ, đạt 97,72%. Trong số 906.893 thẻ CCCD đã nhận về (đạt 85,21%), đã tiến hành trả cho công dân 905.730 thẻ CCCD, đạt 99,87%. 

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng CAND trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2014 đến nay, Công an tỉnh đã đưa 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC vào Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, 15/18 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC đã triển khai, thực hiện thông qua dịch vụ công mức độ 3. Năm 2021, công an toàn tỉnh đã tiếp nhận giải quyết 333 hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3 (đạt 27% trên tổng số 1230 hồ sơ được giải quyết).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, công an các đơn vị, địa phương đang tập trung phương tiện, lực lượng, quyết liệt triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Điều này đã thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo, CBCS công an toàn tỉnh trong việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO