Metaverse và du lịch Quảng Nam

14/05/2022, 10:52

Gần đây, thuật ngữ “Metaverse” sử dụng khá phổ biến. "Metaverse" có nguồn gốc từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash năm 1992 như một từ ghép của "meta" (gốc Hy Lạp, tạm hiểu là vượt ra ngoài) và "verse" (kiểu rút gọn của từ vũ trụ trong tiếng Anh).

Meta cũng là tên mới của công ty quản lý nền tảng Facebook với mong muốn theo đuổi công nghệ Metaverse. Metaverse là một hệ thống mở rộng thực tế thành một thế giới ảo dựa trên kỹ thuật số và cho phép mọi hoạt động của con người có thể diễn ra trong không gian ảo. Và về mặt kinh tế - chính trị - văn hoá và xã hội nói chung, thuật ngữ này có thể được sử dụng rộng rãi để chỉ một thế giới vật lý nơi mà thế giới thực và ảo cùng tồn tại. Tuy nhiên, khái niệm của Metaverse vẫn chưa chắc chắn, và đúng là có nhiều hiểu lầm.

Sử dụng thiết bị VR có thể giúp chúng ta bước vào thế giới ảo để có thể nghĩ đến hoặc nhìn thấy một người mang tính tượng trưng (biểu tượng) ở giữa thực tế ảo.

Tuy là hình ảnh tượng trưng biểu tượng nhưng nó cũng tiềm ẩn sự rủi ro, nó có thể dẫn đến những hiểu lầm về Metaverse. Tùy thuộc vào lĩnh vực ứng dụng và mục tiêu ứng dụng, thực (thế giới thực) có thể trở thành trung tâm hoặc ảo (thế giới ảo) có thể trở thành trung tâm.

Đằng sau câu chuyện này là “Một thế giới mà thực và ảo cùng tồn tại trên các phương diện kinh tế - chính trị - văn hoá và xã hội”. Gần đây, Citi - một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới đã công bố một báo cáo có tên “METAVERSE AND MONEY” (tạm dịch là METAVERSE & TÀI CHÍNH). Trong báo cáo này, City cho rằng “Metaverse có thể là thế hệ tiếp theo của Internet".

Nếu vậy, ngành du lịch Quảng Nam cần suy nghĩ về cách làm và những việc cần chuẩn bị sẽ sử dụng công nghệ Metaverse này.

Từ quan điểm của khách du lịch, có thể chia việc sử dụng Metaverse thành ba giai đoạn: trước, trong và sau khi đi du lịch.

Nếu là trước chuyến tham quan, chúng ta có thể sử dụng Metaverse để khách du lịch cảm nhận và thấy Quảng Nam một cách ảo diệu, thôi thúc họ muốn đến. Thậm chí sau chuyến tham quan, khiến họ muốn quay lại lần nữa để hoài niệm. Các dịch vụ này đã và đang được triển khai tại Đà Nẵng, đó là hệ thống công nghệ thực tế ảo VR360 do Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng quản lý giúp khách du lịch tiếp cận điểm đến một cách sinh động tại nhà, phép bạn nhìn toàn cảnh Đà Nẵng bằng công nghệ 2D (tranh ảnh), không phải công nghệ 3D. Ngoài ra, những ai muốn ghé thăm Quảng Nam và đã từng đến thăm Quảng Nam có thể gặp nhau trong một không gian ảo thoải mái chia sẻ những thông tin liên quan đến Quảng Nam.

Vậy thì làm thế nào Metaverse có thể được sử dụng ở giai đoạn giữa, trong quá trình du lịch?

Theo cá nhân của tôi, dịch vụ công nghệ thực tế ảo AR trên di động có thể được sử dụng một cách tối ưu. AR có thể được sử dụng làm điều hướng bằng cách kết nối với internet và có thể xem thông tin du lịch trong thời gian thực. Và khi cần thiết, khách du lịch có thể nhận được hướng dẫn từ một hướng dẫn viên (HDV) ở xa, HDV không đi cùng khách du lịch, nhưng chúng ta có thể hướng dẫn và nói chuyện với họ như thể chúng ta đang ở cạnh họ.

Ngoài ra, du khách có thể tìm hiểu, sử dụng thông tin qua Metaverse và trải nghiệm nhiều hơn tại Quảng Nam. Các chi phí phát sinh trong chuyến tham quan này cũng có thể được xử lý trực tuyến. Metaverse tương lai có khả năng bao gồm nhiều mã thông báo gốc kỹ thuật số hơn. Bằng cách này, không cần tiền mặt hoặc thẻ, việc đổi tiền tệ cũng có thể không còn cần thiết nữa.

Vậy du lịch Quảng Nam cần chuẩn bị những gì? Trước hết, cần cơ sở hạ tầng kỹ thuật: tốc độ kết nối Internet. Ngoài ra, cần một nền tảng tích hợp có thể sử dụng Metaverse. Một nền tảng như vậy sẽ chia sẻ dữ liệu liên quan kết nối với nền tảng du lịch và nền tảng thành phố thông minh của Quảng Nam. Và cuối cùng, điều quan trọng là phải đào tạo những người có thể sử dụng và thích ứng với Metaverse.

Chúng ta đang trong thời điểm được xem là xã hội tương lai. Công nghệ đã sẵn sàng. Để bắt kịp nhịp tiến này, chúng ta phải vượt qua một ngọn núi lớn hơn về luật và quy định, cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Nếu chúng ta chuẩn bị theo cách này, ngành du lịch Quảng Nam sẽ có thể có sự hồi sinh mạnh mẽ hơn.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO