Người dân tương tác trực tuyến với chính quyền qua app Công dân số xứ Lạng

13/05/2022, 10:09

Người dân Lạng Sơn có thể dễ dàng gửi phản ánh, kiến nghị đến chính quyền, thực hiện thủ tục hành chính, tra cứu thông tin đất đai, mua bán trực tuyến... qua nền tảng "Công dân số xứ Lạng".

Người dân tương tác trực tuyến với chính quyền qua app Công dân số xứ Lạng
Người dân có thể dễ dàng phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền qua nền tảng “Công dân số xứ Lạng”. Ảnh: PV

Chiều 12.5, tại TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), buổi lễ phát động triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử đã diễn ra.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết, sau gần 1 năm  thực hiện Nghị quyết số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số, kết quả chuyển đổi số ở cả 4 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động tích cực đến đời sống của nhân dân.

"Chuyển đổi số đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Như chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PaPi) năm 2021 tỉnh Lạng Sơn xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 33 bậc so với năm 2020; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc" - ông Huyên nói.

Các đại biểu phát động triển khai nền tảng “công dân số xứ Lạng“.
Các đại biểu phát động triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng“.

Cùng phát biểu tại sự kiện, ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn VNPT - đánh giá cao những thành quả đạt được trong quá trình chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn những năm gần đây. Đồng thời cho rằng, nền tảng “Công dân số xứ Lạng” là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ trở nên dễ dàng tiếp cận hơn.

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" hiện đã có trên App store và Google Play, có giao diện dễ hiểu, người dân có thể dễ dàng sử dụng. Nền tảng được tích hợp các ứng dụng cho người dân gồm: Chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công, tra cứu thông tin đất đai, trợ lý ảo iSee, app Vỏ Sò, app Postmart.

“Công dân số xứ Lạng” cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Giao diện nền tảng công dân số xứ Lạng. Ảnh chụp màn hình.
Giao diện nền tảng Công dân số xứ Lạng. Ảnh chụp màn hình

Qua ứng dụng, người dân cũng có thể dễ dàng phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch cho hay, đơn vị đặt mục tiêu ngay trong năm 2022, 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với 412.180 người) cài đặt, sử dụng nền tảng “Công dân số xứ Lạng”, ứng dụng “thương mại số”, “thanh toán số”. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO