Du lịch Hà Giang đi đầu trong ứng dụng nền tảng số, thúc đẩy phát triển du lịch

04/02/2022, 09:39

BNEWS Hà Giang chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19, để quảng bá du lịch trong tình hình mới, Hà Giang buộc phải thay đổi tư duy, chủ động an toàn và thích ứng với dịch COVID-19.

Khu nghỉ dưỡng H’mong Village (Hà Giang).jpg Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Đứng trước thách thức mới của đại dịch COVID-19 ngành du lịch Hà Giang chịu tác động không nhỏ, để quảng bá du lịch trong tình hình mới, Hà Giang buộc phải thay đổi tư duy, chủ động an toàn và thích ứng với dịch COVID-19.

* Ứng dụng nền tảng số trong lĩnh vực du lịch

Hà Giang là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng nền tảng số trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt tour online, thể hiện sự linh hoạt, thích ứng trong tình hình mới.

Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 kéo dài, tỉnh Hà Giang đã triển khai và áp dụng một số biện pháp đột phá nhằm thích ứng trong tình hình mới dựa trên ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực chuyển đổi số của ngành du lịch, trong năm vừa qua Hà Giang không tổ chức Lễ hội ruộng bậc thang; lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VII tỉnh Hà Giang năm 2021 trực tiếp như hàng năm, mà ứng dụng công nghệ số, sản xuất các Video, clip để biên tập thành một chương trình giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc; danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì gắn với quảng bá tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng.

Bên cạnh đó tỉnh Hà Giang đã và đang khai thác các chương trình sản phẩm du lịch online trực tuyến trên nền tảng công nghệ số về khám phá ẩm thực và làng nghề; khám phá trải nghiệm du lịch nông nghiệp nhà vườn và dược liệu.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải – Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Giang, để quảng bá trực tiếp hình ảnh giới thiệu về văn hóa, danh lam thắng cảnh đến với du khách và các doanh nghiệp thì việc trải nghiệm bằng các chương trình du lịch trực tuyến là không thể thiếu trong các tour đến với Hà Giang.

Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang đến với du khách trong và ngoài nước tiếp cận bằng ứng dụng thông minh trên thiết bị di động về lĩnh vực giúp du khách được tiếp cận, tìm hiểu nhiều hơn và được trải nghiệm trước từ xa khi chưa có điều kiện đến tận nơi tham quan thông qua công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Công nghệ đã giúp xóa rào cản khoảng cách địa lý, đưa hình ảnh, thông tin đến với du khách một cách đa chiều hơn.

* Phục hồi thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế

Để từng bước khôi phục du lịch thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa phòng chống COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác góp phần tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Khu nghỉ dưỡng H’mong Village (Hà Giang). Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế, khôi phục lại các hoạt động du lịch và tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan; góp phần thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, Hà Giang đặt mục tiêu năm 2022 đón 1,5 triệu lượt khách du lịch đến Hà Giang.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Hà Giang đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Hà Giang sử dụng  “hộ chiếu vaccine” tỉnh đã có văn bản gửi  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Hà Giang được thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Hà Giang tham quan, trải nghiệm, lộ trình triển khai.

Cụ thể: giai đoạn 1 đón khách quốc tế đến Hà Giang ngay đầu quý I/2022 từ các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo các chương trình du lịch trọn gói tại sân bay Nội Bài hoặc các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến giữa Tỉnh Hà Giang và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế (Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh…).  Giai đoạn 2 (dự kiến từ tháng 4/2022): mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Ảnh: Thảo Lê (Vietrevel)

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid” trong hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 279/KH-UBND ngày 19/11/2021 của UBND tỉnh Hà Giang về triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp an toàn khi đón khách du lịch quay trở lại Hà Giang trong tình hình mới. Chỉ đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong tình hình mới, đồng thời ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang./.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO