Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã ra Quyết định số 57/QĐ-PTTH&TTĐT ngày 10/4/2023 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
Theo quyết định, đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam (ngày 31/12/2022) vào trang Facebook có nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.
Việc xử phạt này được áp dụng theo Quy định tại Khoản 2a Điều 38 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ được bổ sung bởi điểm b khoản 13 Điều 4 Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Công ty TNHH Truyền thông WPP này có tình tiết giảm nhẹ khi đã gỡ bỏ những quảng cáo vi phạm này. Do đây là vi phạm hành chính nên công ty WPP bị xử phạt ở mức 15 triệu đồng.
Việc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) ra quyết định xử phạt công ty WPP sẽ giúp các doanh nghiệp các doanh nghiệp quảng cáo trên mạng xã hội như Faebook, Tiktok hay YouTube. Điều này sẽ giúp hoạt động quảng cao trên không gian mạng được đảm bảo công bằng, trong sạch hơn.
Thời gian gần đây, Bộ TT&TT cũng liên tiếp nêu ra những vi phạm của các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook hay Youtube trong các hoạt động nội dung cũng như quảng cáo và bán hàng của các cá nhân trên các mạng xã hội xuyên biên giới này.
Trong tháng 5/2023, Bộ TT&TT sẽ có đoàn kiểm tra với Tiktok Việt Nam và nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Việc này nhằm giúp người dùng có không gian lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời nhằm bảo vệ sự các thương hiệu, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng và quảng cáo đúng quy định pháp luật giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước,