Cảnh giác trước các hành vi lừa đảo qua mạng

07/09/2021, 11:24

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thời gian qua nhiều đối tượng đã lợi dụng để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Do đó, mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần xây dựng xã hội an toàn.

Người dân giao dịch tại Điện lực TP Hạ Long.

Ngày 23/8/2021, chị Nguyễn Thị Yến (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) nhận được điện thoại từ số 0843.868.967 của một người tự xưng tên là Nguyễn Mạnh Tuấn, nhân viên Phòng Tài chính, Công ty Điện lực Quảng Ninh, yêu cầu chị thông báo số chứng minh thư nhân dân có đăng ký điện sản xuất 3 pha tại TP Hồ Chí Minh, hiện nợ tiền điện hơn 50 triệu đồng. Do chị Yến có số chứng minh thư tại Quảng Ninh nên Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh nhờ Công ty Điện lực Quảng Ninh thu hộ tiền trên. Đồng thời, nói sẽ báo cơ quan công an về sự việc này. Chị Yến chia sẻ: "Không chỉ ngày 23/8 mà trước đó 2 tuần, tôi cũng nhận được cuộc điện thoại đòi nợ tiền điện. Tôi đã nghi ngờ đây là tình trạng lừa đảo, nên trả lời sẽ tự liên hệ Công ty Điện lực Quảng Ninh báo cơ quan công an để xác minh, giải quyết".

Trước đó, ngày 29/5/2021, chị Nguyễn Thị Toan (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) nhận được điện thoại gọi đến xưng là của Cục Cảnh sát giao thông, thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử lý phạt nguội về giao thông. Chị Toan chia sẻ: "Sau khi nhận được cuộc điện thoại, tôi không khỏi hoang mang. Song muốn biết lỗi vi phạm bị xử phạt của mình nên tôi đã làm theo hướng dẫn của tổng đài là ấn phím 9 để biết thêm chi tiết. Sau khi ấn phím 9, tôi được nối máy nói chuyện với một người có giọng miền Nam. Sau nhiều lần hỏi về lỗi vi phạm của mình, người đó đề nghị sẽ kiểm tra và thông tin lại sau. Do lần đầu tiên gặp phải tình huống này nên sau đó tôi có tìm hiểu bạn bè, người thân và các trang thông tin thì được biết đây là một hình thức lừa đảo".

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) thực hiện thanh toán tiền nước trực tuyến.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện hình thức giả mạo ngân hàng để cưỡng đoạt tài sản của người dân. Trong đó, một số người dân nhận được email giả mạo của Vietcombank hỗ trợ mùa dịch, dụ dỗ người dùng đăng nhập vào website giả, sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với ngân hàng. Một số trang web giả mạo đã bị phát hiện, như ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn… Các đối tượng đã gửi đường dẫn truy cập website lừa đảo qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện trực tiếp để dụ dỗ khách hàng giao dịch trên trang giả. Mục đích của các đối tượng này là lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP để thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Trước những hình thức lừa đảo tinh vi, nguy hiểm, thủ đoạn hiện nay, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên tìm hiểu thông tin, không vội vàng cung cấp các thông tin cá nhân cho các đối tượng. Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh, người dân chỉ tiếp nhận thông tin của ngành điện từ những kênh chính thống, như SMS, email, website của Công ty hoặc Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là 19006769. Nếu người nhận được cuộc gọi mạo danh điện lực hoặc xưng danh là Công ty Điện lực Quảng Ninh nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của Công ty, thông tin không rõ ràng, minh bạch, người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong mọi trường hợp, Công ty cũng khuyến cáo không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình, không thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền cho người lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết: Cùng với sự phát triển của việc thanh toán không dùng tiền mặt, mua sắm trực tuyến và đa dạng tiện ích của ngân hàng, hiện số lượng các vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng hay các dịch vụ có liên kết với ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều. Do đó người dân cần thận trọng khi thực hiện giao dịch ngân hàng, nhất là các tài khoản, địa chỉ truy cập và chủ tài khoản lạ. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO