Phát hiện, truy tố các nhóm ‘’hacker’’ facebook, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

04/09/2021, 10:39

Bằng chiêu thức lừa đảo tinh vi, lợi dụng sự thiếu đề phòng, mất cảnh giác của một số người dân, các đối tượng đã “hack” tài khoản facebook, sau đó giả danh người sử dụng facebook để nhắn tin cho các bị hại chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Tối 2/9, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Anh (23 tuổi, chủ mưu), Từ Thái Nguyên (20 tuổi), Phí Văn Hưng (23 tuổi), Phùng Văn Nam (23 tuổi) và Nguyễn Văn Luân (26 tuổi, cùng trú lại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm.

phat hien truy to cac nhom hacker facebook lua dao chiem doat tai san
Nhóm nghi phạm tại cơ quan công an - Ảnh Công an cung cấp

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch mà thường liên hệ qua mạng xã hội và bằng hình thức chuyển khoản, nhóm nghi phạm trên đã bàn bạc, thống nhất hack Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sau khi chiếm quyền kiểm soát Facebook, để chiếm được lòng tin của bị hại, 5 nghi phạm đã mua số tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản Facebook.

Khi có người nghi ngờ, gọi video call, nhóm này sử dụng đoạn video ghi hình khuôn mặt chủ tài khoản đã cung cấp từ trước. Vì vậy, các bị hại tin tưởng tuyệt đối và chuyển tiền cho nhóm này.

Sau khi biết hành vi phạm tội của mình đã bị cơ quan công an phát hiện, truy tìm, Văn Anh và Nguyên đã liên hệ với Nam, Luân và được hai thanh niên này đưa đi trốn.

Theo đó, sáng 1/9, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thành phố Hà Nội bắt giữ các nghi phạm khi đang lẩn trốn tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Thu giữ tang vật của vụ án gồm 1 ô tô, 1 bộ máy vi tính, hơn 70 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.

Bước đầu điều tra, cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh xác định, trong thời gian từ tháng 10-2020 đến nay, nhóm nghi phạm trên đã gây ra hơn 40 vụ hack Facebook, chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng của khoảng 20 bị hại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

phat hien truy to cac nhom hacker facebook lua dao chiem doat tai san
Truy tố hai thanh niên hack tài khoản facebook, lừa đảo hơn 600 triệu đồng.

Trước đó, VKSND tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa truy tố bị can Phạm Xuân Hùng (SN 2001, trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) và Đặng Hoàng Quang Thắng (SN 2001, trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với thủ đoạn chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook của người Việt Nam đang ở nước ngoài, giả danh người sử dụng facebook nhắn tin với người thân của chủ facebook nhờ chuyển tiền vào tài khoản để giúp đỡ bạn ở Việt Nam rồi sẽ gửi tiền về trả sau, trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2020 đến ngày 4/12/2020, Phạm Xuân Hùng đã thực hiện 5 lần lừa đảo chiếm đoạt 603,8 triệu đồng. Các nạn nhân chủ yếu ở địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An, Hưng Yên. Người nhiều bị lừa mất gần 200 triệu đồng, người ít 50 triệu đồng.

Tương tự, trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 5 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, chỉ trong 2 tháng (từ tháng 5 đến 7/2020), các đối tượng đã chiếm đoạt được 40 tài khoản Facebook và sử dụng 3 tài khoản để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này Lê Hải Long (SN 1987) có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Long đã lôi kéo, phân công Minh, Hân, Quân, Đức tham gia thực hiện hành vi lừa đảo.

Đáng chú ý, tháng 3/2020, đối tượng Long vừa chấp hành xong án phạt tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", sau khi ra tù, ngựa quen đường cũ Lê Hải Long rủ Hân, Quân, Minh, Đức đến thuê nhà tại đường số 3, phường 9, quận Gò Vấp để ở. Tháng 5-2020, Long bàn với cả nhóm tiếp tục thực hiện "nghề cũ", chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet và được cả nhóm đồng ý.

Quang Thành


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO