Hãng điện thoại Xiaomi của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ ở Ấn Độ, sau nhiều năm mạnh tay đặt cược vào các nền tảng thương mại điện tử ở thị trường này.
Thông tin trên được đưa ra giữa bối cảnh Xiaomi đang tìm cách vực dậy doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) sau khi bị tụt lại so với Samsung Electronics của Hàn Quốc.
Doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Ấn Độ thông qua các nền tảng Amazon và Flipkart của Walmart đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Điều này đã giúp Xiaomi và nhiều hãng khác mở rộng kinh doanh tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với 600 triệu người dùng smartphone.
Nhưng trong khi 44% số smartphone được bán tại Ấn Độ là thông qua các nền tảng trực tuyến, phân khúc bán kẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế lớn hơn. Và Xiaomi hy vọng họ có thể phát triển tại phân khúc này hơn nữa.
Ông Muralikrishnan B., Chủ tịch Xiaomi chi nhánh Ấn Độ, cho biết vị thế của hãng trên thị trường bán lẻ trực tuyến thấp hơn đáng kể so với thị trường trực tuyến, trong khi các đối thủ cạnh tranh của Xiaomi đang hoạt động khá tốt và nắm thị phần lớn hơn.
Số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy chỉ 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ trong năm nay đến từ các cửa hàng bán lẻ, phần còn lại thông qua các trang web vốn vẫn là kênh bán hàng chủ đạo của hãng.
Ngược lại, con số này của Samsung Electronics là 57%.
Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới hiện gồm 18.000 cửa hàng và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra các sản phẩm như TV Xiaomi hoặc camera an ninh, nơi sự cạnh tranh ít gay gắt hơn.
Ngoài ra, công ty có kế hoạch thuê thêm nhiều nhân viên quảng bá, vốn có nhiệm vụ thu hút, chào hàng và bán điện thoại cho những người mua tiềm năng bên trong các cửa hàng. Phía Xiaomi cho hay họ đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng nhóm nhân viên này so với mức đầu năm 2023 và lên 12.000 người vào cuối năm tới.
Động thái của Xiaomi diễn ra vài tháng sau khi hãng này mất vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Ấn Độ vào tay Samsung Electronics, công ty vốn có danh mục điện thoại cao cấp khá lớn trong khi Xiaomi tập trung chủ yếu các cá sản phẩm giá rẻ.
“Gã khổng lồ” Hàn Quốc hiện chiếm 20% thị phần ở Ấn Độ, trong khi Xiaomi chiếm 16%.
Nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint cho biết các cửa hàng bán lẻ trực tiếp vẫn là một nền tảng quan trọng tại Ấn Độ, khi người tiêu dùng nước này nắm bắt xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm điện tử.
Tuy nhiên, một thách thức đáng chú ý cho Xiaomi tại thị trường Ấn Độ là việc một cơ quan liên bang đã đóng băng 673 triệu USD tài sản của công ty kể từ năm ngoái. Cơ quan này cáo buộc Xiaomi đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các tổ chức nước ngoài dưới danh nghĩa tiền bản quyền, song phía Xiaomi đã phủ nhận./.