Ứng dụng nền tảng số để nâng cao chất lượng 

20/12/2022, 10:25

Trong 10 năm qua, không chỉ phát triển mạnh về nguồn lực, Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động quản lý, đào tạo.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và ÐBSCL.

Giảng viên và sinh viên CTUT ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học tập, nghiên cứu.

Giảng viên và sinh viên CTUT ứng dụng CNTT vào giảng dạy, học tập, nghiên cứu.

Bà Nguyễn Thị Ái Nhân, quê ở Cà Mau, cho biết có con gái đang theo học năm thứ tư tại CTUT và bà có thể theo dõi việc học hành của con hay tìm hiểu thông tin tuyển sinh, thời gian, học phí khóa học… thuận lợi thông qua website của CTUT (https://ctuet.edu.vn/); hoặc hệ thống thông tin của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. “Tôi định hướng cho con trai đang học lớp 12 đăng ký xét tuyển đại học vào ngành CNTT của CTUT kỳ tuyển sinh tới”, bà Nguyễn Thị Ái Nhân nói.

Khi còn là Trung tâm Đại học Tại chức Cần Thơ (thành lập năm 1981), đơn vị đã mở rộng liên kết với nhiều trường đại học trong cả nước đào tạo trên 30 chuyên ngành, với các hình thức tập trung, liên thông, đào tạo từ xa các ngành Khoa học quản lý, Tin học, Điện công nghiệp, Xây dựng dân dụng... Trong thời gian này, đơn vị đã bước đầu phát triển nền tảng số, ứng dụng CNTT vào các hoạt động, thông qua triển khai hình thức dạy và học trực tuyến ở các lớp học từ xa. Từ khi trở thành CTUT trực thuộc UBND thành phố năm 2013 đến nay, CTUT không ngừng được đầu tư các nguồn lực, đáp ứng thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, trường đã mở được 22 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, trong đó có nhiều ngành phù hợp, cấp thiết với sự phát triển của thành phố như Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, CNTT, Công nghệ kỹ thuật năng lượng, Công nghệ sinh học…; với quy mô gần 5.000 sinh viên.

Theo lãnh đạo CTUT, từ những ngày đầu mới thành lập trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu CTUT đã chú trọng việc xây dựng hệ thống các quy trình quản lý đào tạo, quản lý sinh viên, hệ thống các biểu mẫu văn bản đi kèm theo quy định Luật Giáo dục, các quy định về đảm bảo chất lượng, quản lý hành chính nhà nước. Ưu tiên ứng dụng CNTT và truyền thông vào công tác quản lý và điều hành các hoạt động của trường. Nhà trường đã đầu tư trang bị hệ thống thông tin như: Máy chủ, hệ thống mạng, máy tính và hệ thống phần mềm quản lý giáo dục, bao gồm phần mềm quản lý học vụ (Education), phần mềm quản lý nhân sự - tiền lương (HRM), phần mềm hành chính điện tử (EGOV) và cổng thông tin của trường, các trang thông tin theo mỗi đơn vị nhằm phục vụ tốt nhất cho các bên liên quan (cán bộ giảng viên, sinh viên, phụ huynh, nhà tuyển dụng và cộng đồng xã hội).

Ngoài ra, CTUT còn khai thác ứng dụng hệ thống thư điện tử với tên miền ctuet.edu.vn dành cho cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên nhằm thuận lợi trong trao đổi và chia sẻ thông tin với bên ngoài, quảng bá thương hiệu nhà trường. Hệ thống sát hạch trên máy tính phục vụ cho các kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh, Tin học và đặc biệt là phục vụ các kỳ thi tuyển công chức, viên chức do TP Cần Thơ tổ chức. Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký và xét tuyển, hệ thống học tập trực tuyến (https://elearning.ctuet.edu.vn/) được xây dựng và đưa vào khai thác kịp thời phục vụ tốt cho công tác tuyển sinh, giảng dạy và học tập trực tuyến trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trong quá trình hoạt động, hằng năm, CTUT luôn tiến hành rà soát hệ thống thông tin, hạ tầng CNTT- truyền thông nhằm góp phần nâng cao chất lượng về công tác quản lý chung của trường. Theo Ban Giám hiệu CTUT, qua 10 năm hoạt động, chủ trương và quyết tâm của lãnh đạo trường về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động đã khẳng định hướng đi đúng, mang tầm chiến lược, đảm bảo tính xuyên suốt, nhất quán. Từ đó thể hiện tầm nhìn của trường, thích ứng với sự phát triển và hướng đến quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên quy mô cả nước.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025”, CTUT đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động nhà trường.

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng CTUT, cho biết trường đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số do Hiệu trưởng làm trưởng ban, đầu tư thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Chuyển đổi số CTUT gắn với phục vụ TP Cần Thơ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; và giao Phó Hiệu trưởng Trương Minh Nhật Quang làm chủ nhiệm, nhằm rà soát đưa ra kế hoạch, giám sát thực hiện việc chuyển đổi số trong toàn bộ các hoạt động của trường. Trong tương lai, CTUT sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt trong công tác quản trị và giảng dạy, để hướng đến việc xây dựng “Trường đại học số”, góp phần vào tiến trình thực hiện chuyển đổi số của TP Cần Thơ và cả nước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO