Tin tặc tấn công kênh truyền hình nhà nước Iran

10/10/2022, 09:58

Nhóm tin tặc làm gián đoạn chương trình của kênh truyền hình nhà nước Iran, chèn thông điệp chỉ trích giới chức nước này.

"Máu của thanh niên chúng tôi nằm trên tay các người", thông điệp chỉ trích giới chức Iran do nhóm tin tặc có tên Edalat-e Ali chèn vào bản tin của kênh truyền hình nhà nước Iran tối 8/10.

Vụ tấn công làm gián đoạn bản tin về cuộc gặp giữa lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và các quan chức Iran. Nhóm tin tặc kêu gọi dân chúng Iran "hãy tham gia cùng chúng tôi và đứng lên".

Nhóm Edalat-e Ali còn chiếu hình ảnh lãnh tụ Khamenei bị đặt trong tâm ngắm và ảnh của Mahsa Amini, cô gái 22 tuổi qua đời ngày 16/9, cùng ba phụ nữ khác thiệt mạng trong hơn ba tuần bất ổn tại Iran.

Nhóm tin tặc cũng kêu gọi lãnh tụ Khamenei "thu dọn đồ đạc và tìm nơi khác cho gia đình bên ngoài Iran". Hãng thông tấn Tasnim của Iran sau đó đưa tin chương trình buổi tối của kênh truyền hình quốc gia "bị tấn công trong giây lát bởi nhóm gián điệp chống cách mạng".

Người biểu tình đốt hàng rào trên đường phố thủ đô Tehran, Iran ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình đốt hàng rào trên đường phố thủ đô Tehran, Iran ngày 21/9. Ảnh: Reuters.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình bùng phát tại Iran sau cái chết của Amini, người bị "cảnh sát đạo đức" ở thủ đô Tehran bắt giam với cáo buộc "quần áo không đàng hoàng" vì mang khăn trùm hijab không phù hợp luật Hồi giáo. Giới chức Iran cho biết Amini bị đột quỵ và đau tim, song gia đình của cô bác bỏ điều này.

Các cuộc bạo động trên đường phố Iran khiến hàng chục người thiệt mạng. Truyền thông Iran đưa tin ít nhất 14 thành viên lực lượng an ninh và khoảng 60 người biểu tình thiệt mạng trong ba tuần qua.

Biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố ở Iran ngày 8/10, trong đó có Tehran và Sanandaj. "Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông tại hàng chục địa điểm ở Tehran", hãng thông tấn IRNA đưa tin. "Người biểu tình hô khẩu hiệu, phóng hỏa và làm hư hỏng tài sản công cộng".

Tại những thành phố khác, người biểu tình ném chai cháy vào các thánh đường Hồi giáo, văn phòng của các lãnh đạo Hồi giáo và lực lượng Basij, một trong 5 bộ phận của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC),

IRNA cho biết một thành viên lực lượng Basij thiệt mạng ngày 8/10 vì "chấn thương nặng ở đầu sau một vụ tấn công của đám đông có vũ trang" ở phía nam thủ đô Tehran. Một thành viên IRGC thiệt mạng trong cuộc biểu tình cùng ngày ở Sanandaj, thủ phủ của tỉnh Kurdistan.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO