Thúc đẩy người dân tiếp cận môi trường số

20/09/2022, 09:35

Để đạt được các mục tiêu theo Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), phường Bách Quang (TP. Sông Công) đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Qua đó thúc đẩy người dân tiếp cận môi trường số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

 Tổ nhập dữ liệu hộ tịch ở phường Bách Quang (TP. Sông Công) luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tổ nhập dữ liệu hộ tịch ở phường Bách Quang (TP. Sông Công) luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Bách Quang cho biết: Triển khai Đề án 06, phường đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác, tổ giúp việc để triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư. Trên cơ sở này, hướng dẫn công dân tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3-4. Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết các TTHC trên cổng dịch vụ công đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, tích cực thực hiện chuyển đổi số để bảo đảm chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Đến nay, phường đã triển khai thực hiện các dịch vụ công thiết yếu phát sinh, như: Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: 14 hồ sơ; lĩnh vực Công an: 297 hồ sơ; lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội: 2 hồ sơ. UBND phường cũng đã triển khai thực hiện nền tảng kết nối ký số, 100% các văn bản ban hành được số hóa, 100% công chức có chữ ký số để phục vụ thực hiện Đề án. Công an phường phối hợp với Trạm Y tế tiến hành xác minh, làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19 đạt 96,9%; ký xác nhận “hộ chiếu vắc-xin” cho 3.300 trường hợp...

Sau một thời gian tích cực triển khai thực hiện Đề án 06, công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã thấy được lợi ích khi đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, từ đó giúp giảm thời gian, chi phí đi lại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết. Đặc biệt, tránh được tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước...    

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ nhà nghỉ Nam Sinh Thái, ở tổ dân phố Tân Dương, cho biết: Trước kia, 11 giờ hằng ngày, tôi phải trực tiếp lên Công an phường để thông báo về khách lưu trú tại nhà nghỉ. Từ khi áp dụng việc thông báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, tôi có thể thực hiện thuận lợi ngay tại nhà. 

Để người dân hiểu rõ hơn về Đề án 06, vừa qua, phường cũng đã thành lập 12 tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số, trong đó nòng cốt là đoàn viên thanh niên, tổ trưởng các tổ dân phố. Nhiệm vụ của các tổ là nhận chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số. Đặc biệt, các tổ đã hướng dẫn hơn 100 hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương thực hiện việc cài đặt và triển khai các ứng dụng nền tảng số để thay đổi tư duy, phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa (như tham gia sàn thương mại điện tử voso.vn, postmart.vn; mở tài khoản thanh toán điện tử…).

Anh Trần Doãn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường cho biết: Với vai nòng cốt trong các tổ công nghệ số cộng đồng, ngay sau khi được tuyền truyền, tập huấn từ cấp trên, lực lượng đoàn viên, thanh niên của phường đã tích cực giúp người dân tiếp cận môi trường số. Từ đó góp phần lan tỏa, đưa công nghệ số vào đời sống, giúp hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn… 

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06, thời gian tới, phường Bách Quang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân; cải cách hành chính phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; tiếp nhận, xử lý có hiệu quả các kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến quá trình giải quyết TTHC; nghiêm túc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong việc triển khai thực hiện Đề án, bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO