Tấn công mạng tăng nhưng đầu tư cho an toàn thông tin chưa cao

07/09/2022, 10:19

Thống kê từ Viettel Threat Intelligence - nền tảng chia sẻ tri thức an ninh mạng Viettel của Công ty An ninh mạng Viettel (Tập đoàn Viettel) - trong quý II-2022 cho biết, các hành vi tấn công mạng gia tăng đáng kể về quy mô và mức độ nguy hiểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, số lượng tên miền lừa đảo và giả mạo được ghi nhận tăng gấp 3 lần so với quý I-2022 và gấp 1,5 lần cùng kỳ năm trước.

Tổng số lỗ hổng được phát hiện và công bố trong quý II tăng 19,37% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có nhiều lỗ hổng mức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều dòng mã độc tống tiền Ransomware và Trojan Banking hoạt động mạnh trở lại, tấn công mạnh vào lĩnh vực tài chính - dịch vụ. Một số nhóm hacker (tin tặc) nguy hiểm như Mustang Panda, Aoqin Dragon được phát hiện đã thực hiện các vụ tấn công nhắm đến một số tổ chức trong nước.

Trước đó, trong những tháng đầu năm nay, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra thống kê cảnh báo, trung bình mỗi ngày có 44,7 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel, thực tế nêu trên chỉ ra vấn đề an toàn an ninh mạng trở thành nhu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp và tổ chức. Tuy nhiên, đầu tư cho an toàn thông tin vẫn chưa tương xứng với mức độ phát triển của các cuộc tấn công mạng.

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay tìm phương án tối ưu cho bài toán đầu tư của mình. Nhiều doanh nghiệp không có đội ngũ nhân lực chuyên sâu về an toàn thông tin dẫn đến việc không cập nhật và nhạy bén trước những cuộc tấn công biến hóa ngày càng khôn lường và tinh vi. Ngoài ra, việc đầu tư dàn trải, không đồng bộ, thiếu một chiến lược rõ ràng khiến công tác này chưa thực sự hiệu quả...

"Hơn lúc nào hết, bài toán tối ưu nguồn lực, tăng cường hiệu quả đầu tư an toàn thông tin cần được giải sớm để các doanh nghiệp và người dân sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số", đại diện Cục An toàn thông tin nhận định.

Những vấn đề này sẽ được đặt ra tại hội nghị bàn tròn cấp cao lãnh đạo công nghệ thông tin và an toàn thông tin 2022 với chủ đề: "Tối ưu nguồn lực - Tăng cường hiệu quả đầu tư an toàn thông tin trong kỷ nguyên số". Sự kiện do Cục An toàn thông tin phối hợp với Công ty An ninh mạng Viettel và Công ty cổ phần IEC phối hợp tổ chức tại Hà Nội vào ngày 8-9 và tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21-9 tới. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO