Quyết liệt "số hóa" các hồ sơ thủ tục hành chính

17/11/2021, 10:19

Một trong những giải pháp được UBND tỉnh đề ra để thực hiện tốt Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là giải pháp nhằm giúp các cơ quan hành chính Nhà nước quản lý thống nhất, bảo quản an toàn và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả kết quả giải quyết TTHC bằng bản điện tử; bảo đảm điều kiện cơ bản cho triển khai giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính quyền điện tử; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận và khai thác kết quả giải quyết TTHC điện tử.

Cán bộ phụ trách bộ phận một cửa UBND huyện Hải Hậu hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính trên máy.
Cán bộ phụ trách bộ phận một cửa UBND huyện Hải Hậu hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính trên máy.

Mục tiêu số hóa TTHC của tỉnh đến năm 2025 là mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu hồ sơ kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Riêng trong năm 2021 tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại 100% Trung tâm, bộ phận phục vụ hành chính công; số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 30%, 20%, 15%.

Để thực hiện mục tiêu này, các ngành, các địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn theo hướng chú trọng số hóa các dịch vụ hành chính công phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Đồng thời, từng bước chuẩn hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng thực hiện các thao tác ứng dụng công nghệ mới của cán bộ cơ quan Nhà nước các cấp. Đặc biệt để công tác CCHC đảm bảo minh bạch, chính xác và hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo tinh thần Kế hoạch số 86/KH-UBND, ngày 17-6-2021. Trong đó, trọng tâm là số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động của cán bộ công chức tại bộ phận một cửa, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) nghiên cứu, rà soát, phối hợp thực hiện tích hợp, kết nối dữ liệu đối với các TTHC thuộc nhóm đã có cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành Trung ương triển khai trên cả nước đã được Văn phòng Chính phủ khuyến nghị thực hiện. Đồng thời hỗ trợ các cơ quan, đơn vị quản lý phần mềm, vận hành ứng dụng phần mềm chuyên ngành; thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Các ngành chức năng, các địa phương đã tập trung gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận một cửa, tạo cơ sở hình thành kho dữ liệu số; đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT; nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận một cửa; đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới. Tại các Trung tâm giao dịch hành chính cấp tỉnh và cấp huyện, việc số hóa TTHC được nhân viên chuyên trách lĩnh vực kiểm tra danh tính số của cá nhân, doanh nghiệp thông qua mã định danh, trường hợp chưa có danh tính số sẽ được hướng dẫn thực hiện hoặc cấp tài khoản trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Đồng thời thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử, phân loại các thành phần hồ sơ TTHC, chuyển hồ sơ theo quy trình giải quyết TTHC thông thường, trả kết quả giải quyết TTHC bằng văn bản điện tử qua kho quản lý dữ liệu điện tử của công dân trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và qua email cá nhân.

Toàn bộ kết quả giải quyết TTHC này tiếp tục được lưu giữ vào kho tư liệu cá nhân mỗi người để phục vụ cho những lần giải quyết TTHC lần sau. Theo thống kê của Sở TT và TT, trong tháng 10-2021, dù tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19 nhưng tỷ lệ hồ sơ được trả kết quả đúng hạn đạt 100%. Trong đó có 280 hồ sơ giải quyết TTHC được trả kết quả bằng bản điện tử và thanh toán phí, lệ phí theo hình thức trực tuyến với tổng số tiền là 67 triệu đồng. Riêng trong lĩnh vực giải quyết thủ tục thu thuế sử dụng đất theo hình thức trực tuyến được Cục Thuế tỉnh áp dụng thí điểm tại một số Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả cao. Sau một tháng triển khai thí điểm (20-9 đến 19-10) đã có 218 hồ sơ giao dịch được thực hiện trực tuyến theo cách Chi cục Thuế trả thông báo thuế liên quan đến đất đai cho các tập thể, cá nhân qua địa chỉ email hoặc zalo để các chủ thể chi trả trực tuyến. Hệ thống sẽ tự động xác nhận và chuyển kết quả về bộ phận một cửa các huyện, thành phố để giải quyết các công việc còn lại, chuyển trả kết quả tại nhà nếu người dân có nhu cầu.

Hiện tại các ngành Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực hoàn thiện số hóa TTHC để đáp ứng nhu cầu giải quyết trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu thì việc số hóa TTHC của tỉnh còn nhiều hạn chế như: Hạ tầng, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC còn hạn chế; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm, cơ sở dữ liệu liên quan đến việc giải quyết TTHC, nhất là các phần mềm chuyên ngành, ngành dọc không kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh; việc điện tử hóa hồ sơ còn chậm, tỷ lệ hồ sơ được điện tử hóa còn thấp. 

Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, ngoài mục tiêu hoàn thiện hạ tầng CNTT cho công tác lưu trữ kết quả giải quyết TTHC còn nhằm tạo ra một môi trường minh bạch trong công tác giải quyết TTHC nói riêng và hoạt động cải cách hành chính nói chung; hỗ trợ tích cực cho các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các TTHC một cách thuận tiện đáp ứng tốt yêu cầu làm việc từ xa trong trường hợp phải giãn cách xã hội khi có dịch bệnh xảy ra.

Để đạt mục tiêu số hóa TTHC theo lộ trình, Sở TT và TT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CNTT, lưu trữ, kết nối, chia sẻ dữ liệu số hóa kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và các điều kiện khác để vận hành Kho quản lý dữ liệu điện tử; bảo đảm giải pháp tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với kho quản lý dữ liệu điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời phối hợp với các ngành, các địa phương tiếp tục tiến hành khảo sát, tổng hợp khối lượng kết quả giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh; đề xuất nhu cầu số hóa, lưu trữ kết quả giải quyết TTHC bản điện tử, gửi để tổng hợp, xác định quy mô khối lượng số hóa, lưu trữ kết quả giải quyết TTHC bản điện tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh./.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO