Quận Ba Đình: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

27/04/2023, 10:11

Để thực hiện các chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Quyết định 06/QĐ-TTg và Kế hoạch 54/KH-UBND, quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch số 115/KH-UBND về thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với các biện pháp, giải pháp đồng bộ để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ngay từ khi bắt đầu triển khai Đề án 06/CP, Ban Chỉ đạo quận Ba Đình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung của Đề án 06 nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện, lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn hiểu những lợi ích, tác dụng của việc thực hiện Đề án 06 và ủng hộ việc triển khai thực hiện trên địa bàn. Với nhiệm vụ được giao chủ trì là Phòng Văn hóa Thông tin, Công an quận và phối hợp của các phòng, ban, ngành của quận, Ban Chỉ đạo 06 các phường; công tác tuyên truyền về Đề án 06 đã được triển khai rộng khắp, với nhiều hình thức, nội dung phong phú như tuyên truyền: trên hệ thống loa phường; Cổng TTĐT quận, nhóm Zalo UBND quận, các nhóm Zalo của các tổ dân phố; trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn; các cuộc họp, hội nghị sơ kết, tổng kết, giao ban các cấp từ quận, phường đến các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư…

Theo đó, nội dung tuyên truyền phong phú, sâu rộng về các mặt của Đề án 06, phù hợp với từng giai đoạn thực tiễn. Nổi bật là tuyên truyền những khái niệm cơ bản, tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của chuyển đổi số, chính quyền số, công nghệ số; sự cần thiết phải chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin đến phát triển kinh tế - xã hội. Việc chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, minh bạch hóa các thủ tục hành chính; thực hiện người dân chỉ phải cung cấp thông tin một lần; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính; nhận thức đầy dủ và sử dụng tiện ích, ứng dụng phục vụ giao dịch trên không gian mạng góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho đất nước. Tuyên truyền về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp khi triển khai Đề án 06 ưu tiên tập trung tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp biết được lợi ích thiết thực, tích cực tham gia 25 dịch vụ công thiết yếu và việc cấp số định danh điện tử cho công dân. Tuyên truyền vận động mạnh mẽ về nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp đến từng đối tượng, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cụ thể có hoạt động trong lĩnh vực được phân công phụ trách để nâng cao nhận thức, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa toàn xã hội, hưởng ứng và tham gia cùng Đảng và chính quyền thực hiện thành công Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên truyền về việc hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần, tạo sự minh bạch, rõ ràng, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm (gian lận thương mại, lừa đảo...) trên không gian mạng, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại...

Cùng với đó, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip kết hợp với thu nhận hồ sơ định danh điện tử; trong đó, tập trung thông tin rộng rãi đến người dân trên địa bàn quận về nội dung đến hết ngày 31/12/2022, Sổ hộ khẩu giấy sẽ hết hiệu lực sử dụng, thẻ CCCD gắn chip điện tử được tích hợp các thông tin sẽ là giấy tờ để công dân thực hiện giao dịch thay thế Sổ hộ khẩu…; Tuyên truyền rộng rãi đến người dân về việc triển khai thực hiện 03 quy trình: Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử trên Cổng Dịch vụ công, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hướng dẫn người dân đăng ký, đăng nhập tài khoản giao dịch điện tử trên Cổng Dịch vụ công để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Tuyên truyền video hướng dẫn sử dụng tính năng trên APP VNEID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, 2…

Với những hình thức, nội dung tuyên truyền như trên đã đem lại nhiều kết quả to lớn, như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, khuyến khích mọi nguồn lực, sự đồng tình của toàn xã hội, đặc biệt là người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền để tổ chức triển khai thực hiện thành công Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về vai trò, tầm quan trọng của Đề án 06.

Mang lại lợi ích cho nhân dân

Việc triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích, trong đó, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết quả triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu, trong đó tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết là 43.865 hồ sơ, đã tiếp nhận 41.770 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả 39.812 hồ sơ, yêu cầu bổ sung giấy tờ 2.135 hồ sơ, hồ sơ không đủ điều kiện 786 hồ sơ. 

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, UBND quận đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng trên thiết bị di động “Ba Đình Smart” kết nối giữa người dân và chính quyền quận, giúp người dân gửi các phản ánh về bất cập trong đời sống xã hội đến cơ quan chức năng có thẩm quyền và cập nhật kết quả giải quyết. Phòng Giáo dục đào tạo đã nghiên cứu, tổ chức tập huấn chuyên đề khai thác ứng dụng ChatGPT (một công cụ trí tuệ nhân tạo) trong quản lý và dạy học trong các nhà trường. Qua tập huấn giáo viên được trang bị nội dung hữu ích trong việc khai thác ChatGPT để thực hiện công tác quản lý, công tác dạy và học. Bên cạnh đó là công tác chủ nhiệm lớp, cụ thể như soạn giáo án, ra đề kiểm tra, trả lời tin nhắn phụ huynh học sinh, viết sáng kiến kinh nghiệm, tìm tài liệu cho bài dạy, lập kế hoạch hoạt động cho một chương trình cụ thể… 

Về nhóm phục vụ phát triển công dân số, tính đến ngày 28/3/2023, toàn quận đã thu nhận 237.796 hồ sơ cấp CCCD gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả 223.278 thẻ CCCD cho người dân (Về cơ bản, tất cả thẻ CCCD sau khi nhận về Công an quận đã tiến hành trả thẻ ngay cho công dân. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân như công dân thay đổi chỗ ở, vắng mặt khỏi nơi cư trú và thông tin số điện thoại cung cấp khi làm thủ tục cấp CCCD không chính xác nên không liên hệ được để trả thẻ cho công dân). Toàn quận đã thu nhận 159.392 hồ sơ cấp định danh điện tử. Trong đó, toàn quận đã kích hoạt 2.675 tài khoản định danh mức 1 và 50.286 tài khoản định danh mức 2. Công tác làm sạch dữ liệu, đảm bảo dữ liệu dân cư luôn“đúng, đủ, sạch, sống”: Kết quả thực hiện các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư. Tính đến hết ngày 28/3/2023, Công an quận đã thực hiện scan, lưu trữ ofline được 79.331/83.517 túi hồ sơ cư trú có dữ liệu trên hệ thống CSDLQG về dân cư (đạt 95%).Trong đó, đã đẩy lên hệ thống: 8.660 hồ sơ (đạt 10,4%); còn 3.963 hồ sơ (đạt 4,7%) cần xác minh lại số hồ sơ để đối khớp với hệ thống.

Theo đồng chí Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình: Bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 06 Thành phố và các cơ quan cấp trên, Ban Chỉ đạo 06 quận Ba Đình đề ra phương hướng, nhiệm vụ triển khai Đề án 06 trên địa bàn quận trong năm 2023. Về mục tiêu, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 với quyết tâm chính trị cao, xuyên suốt từ quận tới các phường, tổ dân phố; tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ trong năm 2023 đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Xác định việc triển khai thực hiện Đề án 06 tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị; nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; dễ làm trước, khó làm sau, từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, đảm bảo phương châm dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện phải thực hiện một cách bài bản, đúng quy định, thực chất, hiệu quả, tránh chồng chéo, đầu tư dàn trải, lãng phí, đặc biệt là tránh hình thức; đảm bảo mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phù hợp với yêu cầu thực tế, đặc thù, đặc điểm của quận Ba Đình. Các chỉ tiêu cơ bản, đáp ứng các chỉ tiêu về nhóm dịch vụ công; nhóm phát triển công dân số; nhóm phát triển kinh tế - xã hội; nhóm hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư; nhóm phục vụ chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo các cấp mà Ban Chỉ đạo Thành phố đã đề ra trong năm 2023.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO