Nhân lực bưu chính thích ứng để thay đổi

23/11/2023, 11:00

Ngành Bưu chính đứng trước những thách thức và cơ hội trong một thế giới mới, theo đó, nhân lực cần thay đổi, trang bị kỹ năng mềm và công nghệ để thích ứng.

Đây là nội dung được chia sẻ tại diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 năm 2023 diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2023 tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện do Liên minh Bưu chính châu Á - Thái Bình Dương (APPU) chủ trì tổ chức. Diễn đàn này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012.

Diễn đàn DN Bưu chính là sự kiện thường niên hàng đầu của APPU, được coi là sự kiện quan trọng nhất đối với các DN bưu chính trong khu vực do APPU tổ chức hàng năm, nhằm tạo sân chơi cho các bên liên quan thuộc các nước thành viên APPU cùng nhau thảo luận về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong ngành bưu chính. Đồng thời, các bên tham dự cũng có cơ hội để tương tác với các diễn giả, đối tác ngoài khu vực để tìm hiểu xu hướng của ngành bưu chính trên thế giới.

Các bên tham gia cũng cùng tìm kiếm các giải pháp đổi mới giúp định hình tương lai của các DN bưu chính, tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, hợp tác, đầu tư cũng như quảng bá, chia sẻ các bài học thành công, các sản phẩm, dịch vụ mới của DN mình tới các nước khác và các đối tác trong và ngoài khu vực.

Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc APPU Vinaya Prakash Singh đã tham dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn. Diễn đàn năm nay bao gồm 03 phiên chính với các chủ đề: (1) Khám phá các cơ hội thị trường mới trong thời đại số; (2) Thương mại điện tử và logistics - đẩy mạnh sự hài lòng của khách hàng; và (3) Phối hợp và hợp tác trong khu vực.

tgd-upu.png
Ông Masahiko Metoki, Tổng Giám đốc UPU phát biểu tại Diễn đàn.

Diễn đàn Tổng Giám đốc APPU được đề xuất nhằm khuyến khích các Tổng Giám đốc bưu chính của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thảo luận 02 chủ đề đang được quan tâm và cũng là thách thức đối với các DN bưu chính cần giải quyết trong thời gian tới, bao gồm: “Các dịch vụ bưu chính trong thời đại số: Thách thức và cơ hội” và “Nguồn lực cho tương lai: Kỹ năng, đa dạng và hòa nhập”.

Cụ thể, ngành Bưu chính đứng trước những thách thức và cơ hội trong một thế giới mới và đang thay đổi nên nhu cầu nhân lực trong tương lai cũng thay đổi để thích ứng với sự thay đổi đó.

Về kỹ năng, nhân lực bưu chính cần trang bị các kỹ năng công nghệ và kỹ năng mềm thông qua các chương trình nâng cao kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng và học tập suốt đời để duy trì tính bền vững và lực lượng lao động đổi mới.

Hai chủ đề này được thảo luận tại 03 phiên của Diễn đàn với sự tham dự của gần 20 lãnh đạo các DN bưu chính của các nước trong khu vực.

Trong khuôn khổ Diễn đàn DN Bưu chính APPU năm nay, APPU cũng đưa ra sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tổng giám đốc Bưu chính APPU và sự kiện Đổi mới và Khởi nghiệp của các DN trong ngành bưu chính lần đầu tiên. Đồng thời, bên lề hội nghị cũng diễn ra triển lãm trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các DN.

dien-dan-tgd-buu-chinh.png
Các Tổng Giám đốc tham gia Phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Sự kiện Đổi mới và Khởi nghiệp dành cho các DN mới bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực bưu chính với 02 phiên thảo luận mở về các chủ đề: Thay đổi nhu cầu của thị trường, các phát triển về kỹ thuật và các thách thức cần giải quyết; Vai trò của các DN khởi nghiệp trong hệ sinh thái bưu chính và bưu kiện và các mô hình thành công.

ba-nguyen-thi-hang.png
Bà Nguyễn Thị Hằng: công nghệ số hay cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội, trong đó bưu chính là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ.

Đại diện của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hằng, cán bộ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia điều hành tại Diễn đàn Tổng Giám đốc Bưu chính châu Á - Thái Bình Dương cho biết: công nghệ số hay cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội, trong đó bưu chính là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ.

Mặc dù có những thách thức cùng với cơ hội, nhưng việc đổi mới để có các dịch vụ và logistics tốt hơn, bền vững hơn là tất yếu để tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên số, thông qua nhiều giải pháp khác nhau như: đổi mới công nghệ mới và đổi mới vận hành, hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế, hướng tới phục vụ trải nghiệm của khách hàng,… và các nước trong khu vực cần có quan điểm chung về việc lấy khách hàng làm trung tâm trong kinh doanh./.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO