Ngôi sao gốc Ấn mới nhất thành CEO trong làng công nghệ Mỹ

01/12/2021, 10:49

Giám đốc điều hành (CEO) Twitter Jack Dorsey từ chức, trao quyền cho giám đốc công nghệ gốc Ấn Độ Parag Agrawal, Twitter thông báo ngày 29.11.

Cuộc "đổi ngôi" ở Twitter

Việc từ chức giám đốc điều hành Twitter của ông Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter năm 2006, có hiệu lực ngay lập tức. Ông Dorsey sẽ tiếp tục tham gia hội đồng quản trị cho đến khi hết nhiệm kỳ tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2022, Twitter cho hay.  

Trong email gửi tới nhân viên ngày 29.11, ông Dorsey cho biết đã chọn từ chức bởi tin tưởng vào sức mạnh từ sự lãnh đạo của ông Agrawal, việc bổ nhiệm giám đốc điều hành của Salesforce Bret Taylor làm chủ tịch mới của hội đồng quản trị và sự tự tin của ông vào “tham vọng và tiềm năng" của đội ngũ nhân sự của Twitter. 

"Tôi thực sự buồn nhưng thực sự hạnh phúc" - ông viết. Nhà đồng sáng lập Twitter lưu ý, "không có nhiều công ty đạt được cấp độ này" và việc ông từ chức là quyết định cá nhân và ông chủ động trong quyết định này. 

CEO Twitter Jack Dorsey từ chức và người thay thế là ông Parag Agrawal, giám đốc công nghệ gốc Ấn Độ. Ảnh: AFP
CEO Twitter Jack Dorsey từ chức và người thay thế là ông Parag Agrawal, giám đốc công nghệ gốc Ấn Độ. Ảnh: AFP

“Chúng ta gần đây đã cập nhật chiến lược nhằm đạt được những mục tiêu đầy tham vọng và tôi tin rằng chiến lược đó là táo bạo và đúng đắn” - ông Agrawal nêu trong email gửi cho nhân viên. 

Nguồn tin tiết lộ với Reuters, ông Dorsey hiện tập trung vào việc lãnh đạo Square và các mục tiêu khác như hoạt động từ thiện. Hội đồng quản trị của Twitter đã chuẩn bị cho sự ra đi của ông Dorsey từ năm ngoái, nguồn tin cho biết thêm. 

CEO mới của Twitter là ai?

Ông Parag Agrawal, 37 tuổi, người mới nhậm chức người đứng đầu Twitter, đã trở thành tài năng gốc Ấn Độ mới nhất lãnh đạo một công ty công nghệ lớn ở Mỹ, sau những nhân vật nổi tiếng như CEO Sundar Pichai của Google và CEO Satya Nadella của Microsoft, theo AFP.

Cho tới ngày 29.11, ông Agrawal có chỉ khoảng 24.000 người theo dõi trên Twitter, thấp hơn nhiều so với gần 6 triệu lượt theo dõi của người tiền nhiệm Dorsey. 

“Tôi biết rằng một số bạn biết rõ về tôi, một số chỉ biết một chút, và một số thì không” - ông Agrawal nêu trong email gửi tới 5.500 nhân viên Twitter tại trụ sở San Francisco.

Viết về Agrawal trong thông điệp gửi tới nhân viên Twitter, ông Dorsey cho hay: "Ông ấy đứng sau mọi quyết định quan trọng giúp xoay chuyển tình thế công ty". 

"Ông ấy dẫn dắt bằng cả trái tim và tâm hồn, và là người mà tôi học hỏi hàng ngày. Tôi tin tưởng sâu sắc vào ông ấy trong vai trò giám đốc điều hành của chúng ta" - Dorsey chia sẻ thêm. 

Tân giám đốc điều hành Twitter được đào tạo về khoa học máy tính và kỹ thuật tại Học viện Công nghệ Ấn Độ Bombay và có bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford ở California, Mỹ. Agrawal gia nhập Twitter năm 2011 sau đó trở thành giám đốc công nghệ của công ty vào năm 2017.

Tham vọng của Twitter

Reuters nhận định, việc bổ nhiệm Agrawal làm giám đốc điều hành mới của Twitter cho thấy công ty đã chọn kỹ thuật là ưu tiên hàng đầu.

Tân giám đốc điều hành Agrawal không chỉ giúp dẫn dắt việc kết hợp tiền điện tử và công nghệ blockchain vào Twitter, đồng thời theo đuổi tham vọng dài hạn là xây dựng lại cách các công ty mạng xã hội hoạt động. 

Là người đứng đầu bộ phận công nghệ của Twitter, ông giám sát về học máy và trí tuệ nhân tạo, cũng như chiến lược kỹ thuật rộng rãi của công ty. Agrawal cũng là nhân vật quan trọng trong Bluesky - một tổ chức do Twitter tài trợ đang tìm cách xây dựng một tiêu chuẩn chung “phi trung tâm” cho các công ty mạng xã hội. Tiêu chuẩn này sẽ cho phép các nền tảng xã hội khác nhau hoạt động trên cùng một công nghệ và cho phép người dùng đăng nội dung khắp các dịch vụ. Công việc của Bluesky dự kiến cần nhiều năm để hoàn tất. 

Ngoài ra, hiện các nhà đầu tư cũng hi vọng năng lực kỹ thuật của ông Agrawal sẽ giúp “động cơ” quảng cáo của Twitter phát triển, theo các nhà phân tích từ Baird Equity Research. Phần lớn doanh thu của Twitter từ bán quảng cáo trên website và ứng dụng của hãng.

Theo các chuyên gia, khả năng cung cấp quảng cáo được nhắm mục tiêu cao để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm của Twitter vốn đã thua xa Facebook. Twitter trước đó cũng xác nhận tìm cách phát triển mảng quảng cáo đang chiếm 15% trong hoạt động kinh doanh của công ty lên 50%. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO