Nghề đào tạo ứng viên công nghệ tại Trung Quốc

23/09/2021, 07:47

Khi Eileen Chen từ bỏ công việc đáng ngưỡng mộ tại một ngân hàng 3 năm trước, cô gái 25 tuổi phóng tầm mắt đến một vị trí tại công ty Internet hàng đầu Trung Quốc.

Để tăng cơ hội trúng tuyển, Chen trả hơn 10.000 NDT (1.500 USD) cho khóa học online 3 tháng, hướng dẫn cô mọi thứ, từ cách chỉnh sửa đơn xin việc để lọt “mắt xanh” nhà tuyển dụng cho tới đàm phán mức lương tốt. Ngoài ra, khóa học còn mô phỏng các bài thi viết và phỏng vấn của những hãng Internet lớn.

Nghề đào tạo ứng viên công nghệ tại Trung Quốc

Khi cuộc cạnh tranh việc làm công nghệ ngày một căng thẳng, ứng viên chuyển sang mạng lưới “tay trong” để nắm được những bí mật của quy trình tuyển dụng các vị trí, từ kỹ sư phần mềm tới giám đốc tiếp thị. Những “huấn luyện viên săn việc” này – thường là các giám đốc hay nhân viên cũ và mới – chào bán dịch vụ trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, ngay cả khi một số nhà tuyển dụng bày tỏ hoài nghi về giá trị mà họ khẳng định có thể mang lại.

Chen khá thỏa mãn với khóa học. Hầu hết người hướng dẫn đều là nhân viên toàn thời gian hoặc các chuyên gia phỏng vấn tại những công ty nổi tiếng. Khóa đào tạo giúp cô được nhận vào làm giám đốc sản phẩm tại một doanh nghiệp tiếng tăm tại Bắc Kinh chỉ trong vòng 1 tháng sau khi học xong.

Trả lời Nikkei, cô cho biết những mẹo của họ rất hữu ích. Một số còn nghe bản ghi âm câu trả lời phỏng vấn giả định của cô và chỉ ra vấn đề mắc phải. Cô tin rằng nếu không tham gia lớp học và tự thân vận động, cơ hội thành công sẽ thấp hơn nhiều.

Theo báo cáo thu nhập mới nhất của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nhân viên tại các công ty Internet tư nhân đứng đầu danh sách với mức thu nhập thường niên trung bình 101.281 NDT năm 2020, tăng 18,7% so với năm 2019. Mức này cao hơn thu nhập trung bình của một nhân viên tài chính, nhiều trường hợp có thể cao gấp đôi.

Alibaba, Pinduoduo, Tencent, ByteDance… nằm trong số các nhà tuyển dụng được săn đón nhất. Nhân viên của họ tiết lộ phải vượt qua tối đa 9 vòng phỏng vấn. Quy trình tuyển chọn tại các công ty hàng đầu ngày một khó và phức tạp khi tốc độ tuyển dụng chậm lại.

Sự phổ biến của các huấn luyện viên săn việc mang đến sự nghiệp thứ hai béo bở dành cho những người có kinh nghiệm.

Zoey, cựu giám đốc sản phẩm tại Baidu, nghỉ việc năm ngoái và trở thành một huấn luyện viên toàn thời gian. Cô chia sẻ kinh nghiệm với một nhóm nhỏ học viên qua lớp học livestream và gia sư 1-1.

Theo cô, ngành công nghiệp Internet tại Trung Quốc phát triển rất tốt, nhiều người muốn gia nhập. Song, hầu hết mọi người – đặc biệt là sinh viên mới tốt nghiệp – không biết chuẩn bị phỏng vấn như thế nào, các trường đại học cũng không đào tạo.

Zoey và các đối tác – cũng là cựu nhân viên của các công ty Internet – bán nhiều chương trình, giá từ 2.000 đến 20.000 NDT. Một áp phích trực tuyến khẳng định hơn 500 người – tương ứng 70% học viên – xin việc thành công tại các doanh nghiệp Internet đầu ngành.

Các huấn luyện viên cũng có tiêu chí riêng để lựa chọn học viên, phản ánh thị hiếu riêng của từng công ty. Chẳng hạn, một số công việc chỉ phù hợp với các ứng viên tốt nghiệp các trường đại học Top 100 Trung Quốc hay Top 200 thế giới.

Năm 2020, Cindy Chu – kỹ sư phần mềm 29 tuổi – thôi việc tại một công ty bán lẻ Hong Kong vì nghĩ rằng không học được nhiều. Như nhiều người khác, cô muốn gia nhập một trong những công ty Internet lớn nhất. Tuy nhiên, cô nhanh chóng nhận ra bằng đại học tại một trường hàng đầu Hong Kong và 5 năm kinh nghiệm chưa đủ tốt để xin được công việc mong muốn. Chẳng hạn, để làm nhà phát triển phần mềm tại Tencent, cô cần vượt qua các bài kiểm tra kỹ năng, từ thiết kế lập trình cơ bản đến viết code.

Cô nhận xét nó giống như một kỳ thi đại học. Dù không dùng đến 90% những gì được kiểm tra, bạn vẫn cần phải có kiến thức để qua vòng phỏng vấn.

Chu bỏ ra 8.000 NDT cho một khóa học online dành cho những người như cô. Sau một tháng học, cô trúng tuyển và được Tencent nhận vào sau 6 vòng phỏng vấn.

Su Jiankuan, giám đốc thiết kế sản phẩm startup Zhiqun cho biết, các công ty Internet ngày càng nâng cao tiêu chuẩn. Dù đã qua thời kỳ tăng trưởng nhanh nhất, vẫn có rất nhiều người muốn làm trong lĩnh vực này.

Các nhà tuyển dụng tại các hãng lớn không dám chắc các chương trình có thể tăng cơ hội trúng tuyển hay không. Một người chia sẻ không thích những chương trình như vậy vì chúng tập trung vào cách giúp ứng viên vượt qua phỏng vấn và được nhận, thay vì dạy kỹ năng cần có cho công việc. “Họ xử lý các triệu chứng, không phải vấn đề cơ bản”.

Cô khuyên ứng viên nên dành vài tháng tới một năm cho các chương trình kỹ năng hoặc học hỏi thêm kinh nghiệm liên quan thông qua quản lý dự án thực tế. “Các công ty Internet hàng đầu cần những người có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý vấn đề”. Đó là thứ không thể được đào tạo trong vài ngày hay vài tuần. Dù vậy, cô thừa nhận ứng viên có thể cảm thấy tự tin hơn khi phỏng vấn nếu nhận được lời khuyên hữu ích từ những người đi trước trong ngành.

Du Lam (Theo Nikkei)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO