Trao đổi với Báo Hànộimới chiều nay, 30-3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, chắc chắn trong ngày mai, 31-3, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tiếp sau đó, nhà mạng sẽ khóa thông tin hai chiều với những thuê bao không đến cập nhật thông tin; sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân.
“Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của những thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.
Như vậy, hiện còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và số thuê bao này có nguy cơ bị khóa nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân trong ngày hôm nay, 30-3. Ngoài ra cửa hàng trực tiếp, khách hàng có thể làm theo hướng dẫn của nhà mạng như qua ứng dụng (app), qua trang web, hoặc liên hệ số điện thoại của nhà mạng... Với thuê bao bị khoá, sau khi cập nhật thông tin, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc thuê bao.
Cục Viễn thông cũng tiếp tục khuyến cáo khách hàng chủ động soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414 để biết thông tin thuê bao của mình đúng chưa, từ đó có thể chủ động cập nhật lại thông tin hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng nhà mạng để được hỗ trợ.
Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để bảo đảm trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong, mỹ tục…
Theo ghi nhận của chúng tôi, càng đến gần thời điểm ngày 31-3, lượng người “đổ” về các cửa hàng giao dịch nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao càng đông. Đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đều cho biết lượng khách hàng đông gấp nhiều lần ngày thường. Để phục vụ khách hàng, các nhà mạng đã tăng cường nhân viên hỗ trợ, kéo dài thời gian đóng cửa hàng giao dịch đến 21h hằng ngày để phục vụ khách hàng.
Trong đó, VinaPhone Hà Nội đã chủ động bố trí đội lưu động xuống các điểm dân cư ở các huyện, thị xã để hỗ trợ khách hàng.