Trong phần chất vấn tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng nay, quản lý hoạt động thương mại điện tử là một trong số những vấn đề được các đại biểu quan tâm.
Đại biểu Đỗ Đức Hiển (TP HCM) cho rằng thương mại điện tử đã trở thành một xu thế, có bước phát triển nóng gần đây, nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề, có hiện tượng dùng thương mại điện tử để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, trốn thuế. "Giải pháp nào để xử lý vấn đề này?", đại biểu nêu câu hỏi cho Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính.
Tham gia trả lời cùng Bộ trưởng Công Thương về vấn đề quản lý thuế với dịch vụ xuyên biên giới, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngành thuế các năm qua đã thu thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài) gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã nộp thuế như Facebook nộp 1.694 tỷ đồng, Google nộp 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ.
Năm 2021, số thu thuế từ dịch vụ xuyên biên giới, theo ông Phớc, đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.
Bộ đã chỉ đạo Tổng cục thuế xây dựng cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới. Ngày 21/3, Tổng cục thuế sẽ khai trương cổng thông tin điện tử này để doanh nghiệp nước ngoài khi bán hàng xuyên biên giới có thể trực tiếp kê khai thuế, nộp thuế.
Trả lời ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam cũng là quốc gia phát triển khá nóng về lĩnh vực này cho nên chưa đủ thời gian để rút ra bài học, kinh nghiệm. Theo đó, một mặt Bộ sẽ có những tổng kết từ thực tiễn tình hình thị trường, mặt khác sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để học tập chia sẻ kinh nghiệm từ những quốc gia khác để có kinh nghiệm hoạch định, thực thi chính sách.
Cuối năm 2021, Thông tư 100 sửa đổi Thông tư 40 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế thu thuế với hộ và cá nhân kinh doanh được ban hành đã đề cập thêm việc thu thuế cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng không chưa đưa ra lộ trình cụ thể. Nếu sàn thương mại điện tử không khai thay, nộp thuế thay thì cần chia sẻ và cung cấp thông tin của người kinh doanh theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin của chủ shop (nếu cư trú tại Việt Nam) cho cơ quan thuế.
Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.
Từng chia sẻ tại một hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế từng nêu thực tế rằng, những người kinh doanh truyền thống phải thuê trụ sở, cửa hàng và gánh thêm nhiều chi phí nhưng họ vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ. Còn người kinh doanh thương mại điện tử hiện đại hơn, chi phí thấp, lợi nhuận cao hơn thì lại tránh thuế.
Minh Sơn