Mỗi công dân Đà Nẵng sẽ có 1 mã QRcode để sử dụng các dịch vụ xã hội

14/09/2022, 09:42

Đà Nẵng - Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết đã hoàn tất việc xây dựng nền tảng công dân số. Sau khi người dân đăng ký, tích hợp đồng bộ với cơ sở dữ liệu... thì mỗi người dân sẽ có 1 QR code duy nhất để thực hiện các giao dịch, dịch vụ xã hội...

Mỗi công dân Đà Nẵng sẽ có 1 mã QRcode để sử dụng các dịch vụ xã hội
Mỗi công dân Đà Nẵng sẽ có 1 mã QRcode để sử dụng dịch vụ xã hội.

Theo sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, việc xây dựng nền tảng công dân số My Portal (tại địa chỉ https://congdanso.danang.gov.vn hoặc https://myportal.danang.gov.vn và tích hợp trên app DaNang Smart City) là nhằm thúc đẩy quá trình hình thành công dân số - một hợp phần quan trọng của cả lĩnh vực xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

Nền tảng công dân số TP Đà Nẵng gồm, hồ sơ công dân số cho mỗi người dân (Kho thông tin và tài liệu, dữ liệu số) do người dân khai ban đầu và tự động tích hợp, đồng bộ từ các tài liệu, dữ liệu liên quan trong quá trình người dân sử dụng dịch vụ. Người dân quản lý và sử dụng thông tin và tài liệu, dữ liệu số này để sử dụng dịch vụ tiếp theo, không phải khai báo lại hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có trong Kho; nhận kịp thời các thông tin, hướng dẫn, thông báo cụ thể của chính quyền.

Đặc biệt, mỗi người dân có 1 QRcode duy nhất, theo chuẩn quốc gia, đại diện cho hồ sơ công dân số để sử dụng trong các giao dịch thực hiện hằng ngày của mình như để vào - ra nơi làm việc, thực hiện các dịch vụ với chính quyền và doanh nghiệp như điện, nước, môi trường, y tế, giáo dục, ngân hàng...

Hồ sơ công dân số sẽ tích hợp, cung cấp đa dạng hầu hết các dịch vụ, tiện ích, thông tin của Chính quyền và doanh nghiệp mà ngươi dân là người sử dụng dịch vụ.

Thông tin của người dân được bảo mật theo mô hình 4 lớp do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định; xác thực đăng nhập sử dụng qua OTP (tương tự như các Ngân hàng đang áp dụng cho khách hàng giao dịch thanh toán).

Đến nay, sau thời gian sử dụng thí điểm, nền tảng công dân số của Đà Nẵng đã có hơn 240.000 tài khoản/kho dữ liệu công dân số (bao gồm kế thừa 180.000 tài khoản công dân điện tử người dân đã khai trước đây trong quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến).

Hiện sở Thông tin và Truyền thông TP.Đà Nẵng đã gửi thông báo rộng rãi và hướng dẫn để công dân thực hiện việc tự khai báo, cập nhật hồ sơ số của mình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO