Kinh tế kỹ thuật số của Indonesia đứng đầu ASEAN

19/03/2022, 10:32

Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia đang đứng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với 70 tỷ USD, tương đương 40% của khu vực, và dự kiến tăng lên 146 tỷ USD vào năm 2025.

Một tuyến phố ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Hartarto, nhu cầu sử dụng khoảng 9 triệu nhân lực kỹ thuật số của Indonesia vào năm 2030 sẽ được đáp ứng bởi thế hệ trẻ, cũng như thúc đẩy sự phát triển của giới doanh nhân.

Bộ trưởng cấp cao này khẳng định nhờ số hóa và chiến lược ứng phó với đại dịch, Indonesia có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,2% trong năm nay so với năm trước.
Theo ông Hartarto, về dài hạn, Indonesia muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, do đó cần tạo thêm việc làm bằng cách phát triển đội ngũ doanh nhân vốn chiếm tỷ lệ còn thấp, ở mức 3,47% dân số.
Bộ trưởng Hartarto cho rằng nỗ lực giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tồn tại trong đại dịch cũng cần được tiến hành, đồng thời khẳng định rằng Đạo luật Omnibus về tạo việc làm sẽ tạo thuận lợi cho kinh doanh, thu hút đầu tư và tăng năng suất.
Trước đó, Tổng thư ký Bộ Thông tin và Truyền thông Mira Tayyiba cho hay sự chuyển đổi kỹ thuật số đồng đều tại các tỉnh thành trong cả nước là “chìa khóa” cho tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia.
Theo bà Tayyiba, chuyển đổi kỹ thuật số và việc khai thác kỹ thuật số phải được trải đều trong thập niên tới, không chỉ tập trung ở các đô thị lớn mà cả ở các thành phố cấp 2 và cấp 3.
Bà Tayyiba dự báo rằng các thành phố cấp 2 và cấp 3 hiện chiếm 46% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia và mức đóng góp này sẽ được nâng lên mức 49-51% vào năm 2030.

Cũng theo bà Tayyiba, đại dịch COVID-19 đã giúp mở rộng việc áp dụng kỹ thuật số ở các khu vực ngoài đô thị. Khoảng 72% trong tổng số 21 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới vào năm 2021 đến từ các khu vực phi đô thị.
Nền kinh tế kỹ thuật số của các khu vực này được dự báo sẽ tăng gấp 5 lần trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2025 và đóng góp 40% vào nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia, trong đó tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ y tế, cho vay, giáo dục, thanh toán, gọi xe và giao hàng./.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO