Kiểm tra, xử phạt đối tượng đăng ký, sở hữu nhiều SIM thuê bao, SIM tài khoản "khủng"

18/12/2022, 16:16

Trong năm 2023, Bộ TT&TT sẽ quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết tình trạng SIM không chính chủ và các cá nhân, đại lý tiếp tay cho hoạt động này.

Năm 2022, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tiến hành kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động.

Theo đó, trong năm nay, Thanh tra Bộ dự kiến xử phạt 2,925 tỷ đồng đối với 7 doanh nghiệp và 39 Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (tăng gần 3 lần so với kết quả xử lý 5 năm trước). Đồng thời, Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh đối với người đứng đầu doanh nghiệp, do để xảy ra vi phạm về quản lý thông tin thuê bao.

Bộ TT&TT sẽ kiểm tra, xử phạt đối tượng đăng ký, sở hữu nhiều SIM thuê bao, SIM tài khoản "khủng". Ảnh: Trọng Đạt

Trước đó, ngày 29/8/2022, tại trụ sở Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết (MoU) thực hiện kế hoạch ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, SIM có dấu hiệu tồn kênh. 

Đây là kết quả minh chứng cho sự chung tay giữa các nhà mạng trong việc xử lý cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới.

Mới đây nhất, kể từ ngày 1/11, Bộ TT&TT đã triển khai đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. 

Khi gặp vấn đề với các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam có thể phản ánh qua đầu số 156 đến tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Các đơn vị này sẽ tiếp nhận cuộc gọi phản ánh, phân loại và xử lý hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Bộ TT&TT hiện vẫn chưa khắc phục được triệt để tình trạng SIM không chính chủ. Đây là một trong những nguyên nhân để các đối tượng xấu lợi dụng tiến hành các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, gây ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân, khách hàng. 

Trước tình trạng trên, trong năm 2023, Bộ TT&TT sẽ quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ để giải quyết tình trạng SIM không chính chủ. Song song với đó, Bộ sẽ tiến hành triển khai thanh kiểm tra và xử phạt đến các đại lý, các đối tượng đăng ký và sở hữu nhiều SIM thuê bao, SIM có tài khoản "khủng" và các cá nhân tiếp tay cho các đối tượng này.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO