Thay đổi cách mạng của Apple
Một trong những tin tức gây chú ý nhất tuần qua là việc Apple đã sẵn sàng cho phép người dùng cài đặt ứng dụng của bên thứ ba. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng iPhone có thể cài đặt các ứng dụng bên ngoài, thay vì chỉ bó buộc vào App Store.
Theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU, Apple đang nghiên cứu cách cho phép người dùng iPhone cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng bên ngoài App Store vốn do Apple kiểm soát.
Đây là một quá trình được gọi là sideloading và trong khi Google đã cho phép điều này trên Android, Apple chưa bao giờ áp dụng trên iOS vì lý do bảo mật.
Apple được phép chỉ ra những lo ngại về an toàn có thể xảy ra khi tải ứng dụng iOS. Nếu Apple không đứng ra đảm bảo rằng các ứng dụng độc hại không được cung cấp cho người dùng iPhone, công ty có thể khiến người tiêu dùng ngại ngần bước vào App Store khi tải ứng dụng.
Cũng bằng cách làm này, Apple đã đổ lỗi cho việc tải ứng dụng ngoài trên nền tảng Android cho các cuộc tấn công phần mềm độc hại.
Bằng cách kiểm soát chặt chẽ nguồn ứng dụng do người dùng iPhone cài đặt, Apple tin rằng họ có thể giữ các ứng dụng chứa phần mềm độc hại tránh xa khỏi người dùng iPhone.
Theo ghi nhận của Reuters, DMA sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian hai năm tới và sẽ dẫn đến việc tạo ra các cửa hàng ứng dụng iOS của bên thứ ba.
Amazon - sở hữu cửa hàng ứng dụng Amazon bên thứ ba được người dùng Android ưa chuộng - chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tạo ra một nguồn ứng dụng thay thế cho iOS. Microsoft là một công ty khác có thể quan tâm đến việc cung cấp ứng dụng iOS cho người dùng iPhone.
Nhưng danh sách các hãng công nghệ quan tâm đến thị trường béo bở này chắc chắn không chỉ dừng lại ở hai tên tuổi lớn đó.
Ben Wood, CMO của công ty nghiên cứu công nghệ CCS Insight cho biết ông hy vọng sẽ sớm thấy "một trận quyết đấu của các cửa hàng ứng dụng".
"Có một liên minh sẵn sàng làm điều này và tất cả họ đều có lợi ích nhất định trong việc không còn phải trả thứ mà họ coi là thuế cho Apple", ông nói.
"Rào cản lớn nhất mà họ cần phải vượt qua là người tiêu dùng. Nói cách khác, liệu người dùng iPhone có ngại cài đặt ứng dụng iOS của bên thứ ba không?"
Tại sao các nhà phát triển ứng dụng iOS lại hào hứng
Nhiều nhà phát triển ứng dụng rất phấn khích vì nếu Apple cho phép tải ứng dụng ngoài cho iPhone, họ có thể cung cấp ứng dụng của riêng mình mà không phải trả cho Apple 15% đến 30% tiền phí mà gã khổng lồ công nghệ thu cho đăng ký ứng dụng và thanh toán trong ứng dụng.
Cần nhớ rằng nếu Apple cho phép tải ứng dụng ngoài, công ty có thể làm trước tiên ở châu Âu mặc dù các nhà lập pháp Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đến điều này.
Paulo Trezentos, Giám đốc điều hành của Aptoide Bồ Đào Nha, một cửa hàng ứng dụng Android bên thứ ba, cho biết: "Cạnh tranh là một cách tốt để cải thiện dịch vụ."
Aptoide giảm 15% đến 25% phí đăng ký và thanh toán trong ứng dụng, thấp hơn một chút so với mức 15% đến 30% mà Google tính cho các giao dịch trên Cửa hàng Play.
Trezentos hình dung các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba cạnh tranh về nội dung. So sánh nó với cuộc chiến giữa các trang web phát trực tuyến video: "Netflix có nội dung mà HBO không có ... Các cửa hàng ứng dụng có thể giống như vậy".
Một trong những cửa hàng ứng dụng iOS bên thứ ba đầu tiên có thể là Paddle. Dự đoán DMA có hiệu lực ở châu Âu, công ty đã xây dựng một giải pháp thay thế cho App Store. Giám đốc điều hành Paddle Christian Owens nói rằng cửa hàng sẽ chỉ tính phí các nhà phát triển từ 5% đến 10% cho các giao dịch.
"Mức phí 30% thực sự là quá lớn khi chúng ta xem xét nó so với chi phí thực tế để xử lý các khoản thanh toán và những gì Apple đang thực sự cung cấp," Owens nói.
Sideloading có thể sẽ ra mắt trên iOS 17 và khả năng chỉ giới hạn ở các thiết bị iPhone châu Âu.