Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk: Chứng kiến thị trường Wi-Fi hàng không “chín muồi cho một cuộc đại tu”

05/07/2022, 09:44

Cơ quan FCC, Mỹ vừa cho phép SpaceX cung cấp dịch vụ Internet Starlink di động dành cho tàu thuyền, máy bay và xe tải.

Theo truyền thống, các hãng hàng không, tàu thủy và xe lửa đều dựa vào internet vệ tinh trong quỹ đạo không đồng bộ địa lý, một dải quỹ đạo cách xa hơn 22.000 dặm, được cung cấp bởi các công ty như ViaSat. Nhưng hệ thống Starlink của SpaceX thực hiện một cách tiếp cận khác để truyền internet từ không gian bằng cách đặt hàng nghìn vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp, hoặc chỉ cách mặt đất vài trăm dặm. Công ty cho biết điều này mang lại độ trễ hoặc thời gian trễ dữ liệu thấp hơn cho dịch vụ của mình. Dù hiện không rõ các dịch vụ di động của Starlink có thể được định giá như thế nào, nhưng động thái mới cho thấy SpaceX đã trực tiếp tiếp thị dịch vụ của mình cho các doanh nghiệp.

Ủy ban Truyền thông Liên bang đã ủy quyền cho SpaceX cung cấp Internet vệ tinh Starlink cho các phương tiện đang di chuyển, một bước quan trọng để công ty của Elon Musk mở rộng dịch vụ hơn nữa. Ảnh: @AFP.

Ủy ban Truyền thông Liên bang đã ủy quyền cho SpaceX cung cấp Internet vệ tinh Starlink cho các phương tiện đang di chuyển, một bước quan trọng để công ty của Elon Musk mở rộng dịch vụ hơn nữa. Ảnh: @AFP.

Cụ thể, mới đây, công ty SpaceX của Elon Musk đã giành được sự cho phép của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ để cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng Starlink từ không gian cho người dùng trên các phương tiện, tàu thuyền và máy bay. Đó cũng là một bước quan trọng để công ty của Elon Musk mở rộng dịch vụ này phổ biến hơn nữa.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã công bố quyết định này, trong đó cho biết họ cũng cấp phép sử dụng dịch vụ này cho các khách hàng di động của Kepler Communications Inc.

"Việc ủy quyền một loại thiết bị đầu cuối mới từ hệ thống vệ tinh của SpaceX sẽ mở rộng phạm vi khả năng băng thông rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng hiện đang yêu cầu kết nối internet khi đang di chuyển, cho dù lái xe tải xuyên quốc gia, vận chuyển hàng hóa từ Châu Âu đến tại một cảng của Hoa Kỳ, hoặc khi đang trên một chuyến bay nội địa hoặc quốc tế",Tom Sullivan, trưởng văn phòng quốc tế của FCC, đã viết trong giấy ủy quyền cấp phép được công bố.

SpaceX, theo giấy phép thử nghiệm trước đó của FCC, đã thử nghiệm các thiết bị đầu cuối Starlink được thiết kế riêng cho máy bay trên máy bay phản lực Gulfstream và máy bay quân sự của Mỹ.

Được biết, Space Exploration Technologies Corp, tên chính thức của công ty không gian của tỷ phú Elon Musk, công ty này đã phóng khoảng 2.500 vệ tinh thế hệ đầu tiên trong hạm đội Starlink của mình và phục vụ gần 500.000 người đăng ký trên toàn thế giới.

Khách hàng nhận được tín hiệu Starlink từ không gian thông qua các vành đĩa nhỏ có thể được gắn trên nhà hoặc cơ sở kinh doanh của họ. Nó được thiết kế để phục vụ các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa. SpaceX cho biết, thiết bị Starlink kiểu di động của họ sẽ giống như vậy, mặc dù nó sẽ bao gồm các cảm biến và giá đỡ bổ sung để sử dụng cho xe tải, phương tiện giải trí, tàu thuyền và máy bay.

SpaceX hiện sẽ có thể cung cấp dịch vụ Starlink di động cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và hơn thế nữa. Ảnh: @AFP.

SpaceX hiện sẽ có thể cung cấp dịch vụ Starlink di động cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và hơn thế nữa. Ảnh: @AFP.

Hiện SpaceX đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận nào của đài CNBC về quyết định mới của FCC.

Starlink là mạng lưới các vệ tinh của SpaceX ở quỹ đạo Trái đất thấp, được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao ở mọi nơi trên thế giới. SpaceX đã phóng khoảng 2.500 vệ tinh để hỗ trợ mạng lưới toàn cầu, với giá cơ bản của dịch vụ là 110 đô la một tháng cho người dùng . Tính đến tháng 5, SpaceX nói với FCC rằng Starlink có hơn 500.000 người đăng ký.

Đồng thời, SpaceX đã ký các thỏa thuận sớm với các hãng hàng không thương mại để chuẩn bị cho quyết định này: Họ có thỏa thuận với Hawaiian Airlines và nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay bán tư nhân JSX để cung cấp Wi-Fi trên máy bay. Cho đến nay, SpaceX đã được phê duyệt để tiến hành một số thử nghiệm giới hạn trên máy bay, chứng kiến thị trường Wi-Fi hàng không là "chín muồi cho một cuộc đại tu".

"Chúng tôi bị ám ảnh về trải nghiệm của hành khách", Jonathan Hofeller, giám đốc kinh doanh thương mại của Starlink, cho biết tại một hội nghị hàng không hồi đầu tháng 6. "Chúng tôi sẽ có mặt trên máy bay ở đây trong thời gian ngắn, vì vậy hy vọng hành khách sẽ ngạc nhiên vì trải nghiệm này".

Tuy nhiên, FCC đã áp đặt các điều kiện đối với dịch vụ Starlink đang hoạt động. SpaceX được yêu cầu "chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào nhận được từ các dịch vụ hiện tại và tương lai được ủy quyền" và việc đầu tư thêm vào Starlink sẽ "chịu rủi ro rằng các hoạt động có thể phải tuân theo các điều kiện hoặc yêu cầu bổ sung" từ phía.

Có thể thấy, cạnh tranh trong lĩnh vực internet vệ tinh quỹ đạo thấp đang diễn ra gay gắt giữa SpaceX, nhà điều hành vệ tinh OneWeb và dự án Kuiper của Jeff Bezos, một đơn vị của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com cũng đang có kế hoạch phóng vệ tinh nguyên mẫu đầu tiên của mạng băng thông rộng của riêng mình vào cuối năm nay.

Trong một thông báo bên lề, cơ quan FCC cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ chối hoặc trì hoãn dịch vụ Starlink của SpaceX mới từ Viasat Inc, Dish Network Corp và RS Access LLC. Viasat đã phản đối Starlink của SpaceX, nói rằng nó làm tăng nguy cơ va chạm trong không gian, trong khi RS Access của Dish và tỷ phú Michael Dell đang vướng vào tranh chấp với SpaceX về việc sử dụng sóng không gian.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO