Indonesia chuẩn bị sớm cho vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023

04/09/2021, 10:35

Indonesia có một vai trò rất quan trọng trong việc thành lập ASEAN và đã có rất nhiều đóng góp cho sự tiến bộ của hợp tác ASEAN. Năm 2023 sắp tới, theo cơ chế luân phiên trong ASEAN, Indonesia sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Nhiệm vụ này đã thách thức Indonesia tiến bộ hơn trong việc chuyển đổi nền kinh tế kỹ thuật số và sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ trong bối cảnh đại dịch.

Chủ đề này đã được đưa ra trong cuộc thảo luận về Tăng cường vai trò Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia với các nội dung kinh tế ưu tiên (PED) được tổ chức trong năm nay. Cuộc thảo luận này, có sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, đại sứ thường trực Indonesia tại ASEAN và các học giả…

Indonesia chuẩn bị sớm cho vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023

Tại thời điểm này, điều quan trọng đối với vị trí chủ tịch ASEAN, một trong những điểm mà Indonesia cần cải thiện khoa học và công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hướng tới kỷ nguyên xã hội 5.0. Những tiến bộ đó buộc hành vi xã hội phải nắm giữ chìa khóa của công nghệ, bắt đầu từ việc làm chủ trí tuệ nhân tạo, cảm biến, rô bốt, máy học và dữ liệu lớn. Tuy nhiên, những kỹ năng thành thạo đó cũng phải phù hợp với kỹ năng và trình độ văn hóa khác của con người như khả năng giao tiếp, khả năng sáng tạo và những thứ khác. Việc đảm nhiệm vị trí chủ tịch ASEAN không cách xa vai trò của Indonesia tại các diễn đàn quốc tế như G-20 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC). Do đó, Indonesia có nhiều cơ hội để thể hiện sức mạnh tổng hợp ưu tiên của mình trong ASEAN, APEC và G-20. Sự tham gia tích cực vào các diễn đàn này có thể hỗ trợ chính phủ Indonesia trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế nước này.

Mặt khác, các ý kiến cũng nhấn mạnh vai trò chủ tịch ASEAN của Indonesia sẽ tập trung vào các khía cạnh kinh tế bằng cách ưu tiên lợi ích quốc gia. Ngoài ra, các vấn đề thực tế trong nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Indonesia tốt hơn phải phù hợp với ASEAN. Việc tăng cường hợp tác bên ngoài liên quan đến tăng trưởng kinh tế ASEAN có thể là một giải pháp thay thế trong việc phục hồi tăng trưởng kinh tế sau đại dịch ngoài du lịch, kết nối và sáng tạo kinh tế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO