Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử

21/01/2022, 10:03

(BLC) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, kênh mua sắm trực tuyến được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) theo hướng chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình mới, Sở Công Thương đẩy mạnh thực hiện Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức tỉnh Lai Châu ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh".

Xây dựng Website thương mại điện tử

Đại dịch Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là kinh tế. Do đó, cùng với các kênh bán hàng truyền thống, các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh nắm bắt xu thế tiêu dùng hiện đại, mạnh dạn chuyển đổi số. Tuy nhiên phần lớn việc bán hàng thực hiện trên các trang mạng xã hội, theo tài khoản cá nhân và hình thức tự phát, không khoa học, bài bản. Để hỗ trợ các DN kịp thời thích ứng với đại dịch, Sở Công Thương có nhiều hoạt động thiết thực. Mới đây nhất là việc hỗ trợ cho các DN, HTX xây dựng Website TMĐT.

Doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số.

Doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số.

Sau hơn 2 tháng triển khai, ngày 31/12/2021 vừa qua, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Phát triển TMĐT trực thuộc Cục TMĐTvà kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giao Website TMĐThỗ trợ cho các DN, HTX trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tại đây, Trung tâm Phát triển TMĐT đã bàn giao 10 website TMĐT; đồng thời, hướng dẫn sử dụng website cho 10 DN, HTX của tỉnh ta. Trong đó: 3 đơn vị ở thành phố Lai Châu, 3 đơn vị ở huyện Than Uyên và 4 huyện: Sìn Hồ, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Mường Tè, mỗi địa phương có 1 đơn vị được hỗ trợ.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Văn Sứng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực hiện Quyết định số 3324/QĐ-BCT ngày 15/12/2021 của Bộ Công Thương phê duyệt Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức tỉnh Lai Châu ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh" thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2021; Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn 10 DN, HTX trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ website TMĐT theo Đề án. Qua đó, giúp DN, HTX quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT, phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ các DN, HTX nhanh chóng làm quen và tham gia vào môi trường kinh doanh trực tuyến; trực tiếp giới thiệu những thông tin, hình ảnh, sản phẩm của DN, HTX tới đông đảo khách hàng trong tỉnh, trong nước. Đặc biệt là tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng khả năng giao dịch.

Được biết, các DN, HTX sau khi tiếp nhận Website TMĐT sẽ thực hiện quản lý, sử dụng Website để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa của đơn vị mình; duy trì Website tối thiểu 3 năm, đóng phí duy trì từ năm thứ 2 theo các quy định pháp luật.

Anh Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Đông Hải (tổ 14, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu) tâm sự: Công ty tôi chủ yếu kinh doanh các sản phẩm: hà thủ ô, chè, sâm, dược liệu... Chúng tôi rất mừng khi Sở Công Thương quan tâm, lựa chọn là đơn vị được hỗ trợ xây dựngWebsite TMĐT (thaoduoctaybac.net). Giao diện Website đẹp, hình ảnh hấp dẫn và nhiều thông tin bổ ích. Mức phí thấp (năm thứ nhất miễn phí, từ năm thứ 2 đóng phí 2 triệu đồng/năm). Website đi vào hoạt động giúp chúng tôi mở rộng thị trường, nắm bắt cơ hội kinh doanh trên nền tảng số, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Sau khi tiếp nhận, chúng tôi dự kiến tuyển thêm lao động có chuyên ngành về Công nghệ thông tin để quản lý, vận hành Website TMĐT của Công ty từ sau tết Nguyên đán Nhâm dần nhằm khai thác hiệu quả kinh doanh trên Website TMĐT, các nền tảng TMĐT khác.  

Tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến

Anh Triệu Tiến Nải – Giám đốc HTX Sâm Lai Châu lựa chọn các sản phẩm sâm để giới thiệu lên Website TMĐT của đơn vị.

Anh Triệu Tiến Nải – Giám đốc HTX Sâm Lai Châu lựa chọn các sản phẩm sâm để giới thiệu lên Website TMĐT của đơn vị.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Trọng Thức - Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), chúng tôi được biết thêm, ngoài hỗ trợ DN, HTX xây dựng website TMĐT, thực hiện Chương trình phát triển TMĐT năm 2021, Sở Công Thương còn hỗ trợ 21 lượt DN, HTX của tỉnh đưa các sản phẩm nông sản như: chè, gạo, miến dong, rượu… tham gia sàn TMĐT nội địa và quốc tế (Sendo.vn, Voso.vn, Tiki.vn, Alibaba, Amazon…).

Không chỉ vậy, Sở còn hướng dẫn DN đăng ký tham gia xúc tiến bán hàng trên nền tảng hỗ trợ nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam, tham gia chuỗi cung ứng TMĐT. Đặc biệt, các đơn vị còn được mời tham dự các hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số như: Bí kíp tăng doanh thu từ khách hàng trực tuyến; “Nâng cấp chiến lược - Thay đổi doanh thu”; “Thúc đẩy giao hàng chặng cuối gắn với TMĐT trong tình hình dịch Covid-19”... Những hoạt động thiết thực này tạo cơ hội cho các DN của tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu thông tin sản phẩm, xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến. Thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận các thị trường trong, ngoài nước.

Trong nắng chiều ấm áp của những ngày đầu năm chúng tôi đến thăm HTX Sâm Lai Châu (phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu, chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm sâm, tam thất, dược liệu). Đến nơi cũng vừa lúc Giám đốc HTX - anh Triệu Tiến Nải vừa từ vườn sâm ở Sìn Hồ về. Trong nhà, rất nhiều kệ trưng bày bình sâm các loại vô cùng bắt mắt. Anh Nải mộc mạc cho hay: Tôi kinh doanh các sản phẩm này hơn 10 năm rồi. Trước đây, tôi làm thủ công, giới thiệu, bán hàng trên facebook, zalo cá nhân. Từ khi được tham gia tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Tôi biết đến nhiều trang bán hàng trực tuyến hơn, biết cách tiếp cận khách hàng, vận dụng kiến thức vào kinh doanh online. Hiện HTX đã được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng Website riêng (htxsamlaichau.com), dù bước đầu đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đã thu hút được nhiều khách hàng trong nước biết đến hơn trước. Xúc tiến thương mại trên môi trường điện tử giúp HTX tăng doanh thu.

Nhiều sản phẩm của tỉnh Lai Châu được bày bán trên sàn TMĐT Voso.vn

Nhiều sản phẩm nông sản, OCOP của tỉnh Lai Châu được bày bán trên sàn thương mại điện tử Voso.vn.

Nhờ sự vào cuộc tích cực, năm qua Sở Công Thương đã góp phần đưa 49 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT Postmart.vn (sàn đặc sản Việt Nam - Bưu điện Việt Nam) và Voso.vn (sàn TMĐT của Viettel, không chỉ kinh doanh sản phẩm hàng hóa thông thường mà còn là môi trường kết nối đặc biệt đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng toàn quốc). Trong đó: 22 sản phẩm lên sàn Postmart.vn, 27 sản phẩm lên sàn Voso.vn.

Đưa các sản phẩm hàng hóa của tỉnh lên sàn TMĐT có uy tín và quy mô lớn giúp người tiêu dùng trong nước, quốc tế biết đến các sản phẩm của Lai Châu nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay việc này vẫn còn khá mới và bỡ ngỡ với nhiều DN, HTX vốn quen với phương thức kinh doanh truyền thống. Để thúc đẩy phát triển TMĐT, đòi hỏi mỗi đơn vị chủ động bắt nhịp xu thế, thay đổi tư duy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có sự đầu tư thích đáng để nhanh chóng thích ứng với nền kinh tế số.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO