Các ngành liên quan sẽ tham mưu để UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện giao dịch điện tử đối với nông sản đến các hợp tác xã, người dân; hỗ trợ, hướng dẫn nông dân về sàn giao dịch điện tử nông sản, giúp họ hiểu về ưu điểm khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện giao dịch điện tử đối với 66 sản phẩm OCOP của địa phương.
Theo ông Huỳnh Thanh Phong - Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động kinh doanh truyền thống thuần túy bị chậm lại. Do đó, việc giao dịch điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho bên bán và cung cấp dịch vụ, hàng hóa phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa; đồng thời, tạo điều kiện cho bên mua dễ tìm kiếm, sử dụng và mua được sản phẩm, dịch vụ.
Thời gian tới, cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục hỗ trợ các cơ sở chọn lựa hình ảnh, cập nhật thông tin và quản lý bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ nông hộ đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử lớn để kết nối, quảng bá mở rộng thị trường trong điều kiện hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống không thể thực hiện được.
Hậu Giang đặt mục tiêu thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân... Tỉnh sẽ lựa chọn đưa lên sàn thương mại điện tử các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp có thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho hộ sản xuất nông nghiệp.
Đến nay, tại Hậu Giang đã có nhiều cơ sở, hợp tác xã đăng ký bán sản phẩm lên các trang thương mại điện tử như voso.vn, postmart.vn, Shopee, Lazada, Tiki… Thời gian gần đây, Hậu Giang có hơn 20 sản phẩm được đưa lên giao dịch trên các sản thương mại điện tử với sản lượng hàng chục tấn.