Tại hội nghị cấp cao của Nhà Trắng về trí tuệ nhân tạo mới đây, CEO một số công ty công nghệ quan trọng nhất trên thế giới đã ngồi lại với nhau trong một cuộc họp chung hiếm hoi. Phó Tổng thống Kamala Harris và một số quan chức chính quyền cấp cao đã tổ chức sự kiện này. Tổng thống Joe Biden thậm chí còn ghé qua. Đó là một thời điểm quan trọng đối với tương lai của công nghệ AI, nhưng đáng chú ý là có một công ty bị bỏ rơi: Meta.
META BỊ BỎ RƠI TRONG CUỘC HỌP QUAN TRỌNG CỦA NHÀ TRẮNG VỀ AI
Trong khi OpenAI, Google và Microsoft đều có mặt, chủ sở hữu của Facebook, Instagram và WhatsApp được cho là không được mời tham dự cuộc họp. Trao đổi với CNN, một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng Meta đã bị loại vì cuộc họp “tập trung vào các công ty hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực này,” đặc biệt là “về khía cạnh sản phẩm hướng tới người tiêu dùng”.
Đúng là Meta không có ứng dụng hỗ trợ AI nào nổi tiếng như ChatGPT của OpenAI, ứng dụng đã vượt qua các kỷ lục, trở thành một trong những sản phẩm ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Meta cũng không có một thông báo sản phẩm rầm rộ như Google, về việc đưa AI vào công cụ tìm kiếm cốt lõi của mình.
Nhưng sự hắt hủi của Nhà Trắng phủ nhận thực tế rằng Meta đã và đang xây dựng các công cụ AI mạnh mẽ của riêng mình dù không nhận được nhiều sự chú ý.
Tuy nhiên, Zuckerberg đang bắt đầu lên tiếng về các kế hoạch AI. Trong cuộc gọi thu nhập vào tháng 4 của Meta một tuần trước hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng, Zuckerberg đã đề cập đến “AI” ít nhất 27 lần trong khoảng thời gian một giờ, chia sẻ một số kế hoạch chi tiết nhất về cách tích hợp công nghệ này sâu hơn vào Facebook, WhatsApp, Instagram và các ứng dụng Meta khác. Giám đốc điều hành cho biết AI tổng quát “theo đúng nghĩa đen sẽ chạm đến từng sản phẩm” của Meta và đưa ra trường hợp rằng công ty của ông “không còn đi sau” trong một số lĩnh vực nghiên cứu AI.
Trong nhiều năm, Meta đã tuyển dụng một nhóm nghiên cứu AI đẳng cấp thế giới. Gần đây, công ty đã thúc đẩy thương mại hóa nghiên cứu AI bằng cách tập hợp một nhóm sản phẩm cấp cao tập trung đưa AI tổng hợp vào các ứng dụng cốt lõi của Meta.
Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy nhưng Meta đã sử dụng AI trong nhiều năm để đề xuất các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của chúng ta, kiểm duyệt nội dung và nhắm mục tiêu quảng cáo ở hậu trường trong Instagram và Facebook. Giờ đây, Zuckerberg đang cố gắng kết hợp AI một cách rõ ràng hơn vào các sản phẩm của công ty mình.
Mark đã công bố kế hoạch đưa các chatbot AI có thể đóng vai trò là đại diện dịch vụ khách hàng vào WhatsApp và Messenger. Và mặc dù Meta chưa công bố các kế hoạch cụ thể, nhưng thật dễ dàng để thấy một thế giới trong đó AI có thể viết một bài đăng mới trên Facebook dựa trên sở thích của bạn hoặc tạo hình đại diện AI để bạn đăng lên Instagram. Thật vậy, một số đối thủ cạnh tranh của Meta đã thử nghiệm công nghệ này. LinkedIn đang đưa các bài báo do AI tạo vào nguồn cấp dữ liệu của mọi người và TikTok đang đề xuất ảnh hồ sơ do AI tạo.
THẾ KHÓ CỦA META TRONG CUỘC ĐUA AI SÁNG TẠO
“Khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là thúc đẩy AI và tích hợp nó vào mọi sản phẩm”, Zuckerberg viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 3. “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng để thực hiện điều này ở quy mô chưa từng có và tôi nghĩ những trải nghiệm mà nó mang lại sẽ rất tuyệt vời”.
Nhưng Meta phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng trong việc trở thành người dẫn đầu rõ ràng hơn về AI. Với nhiều năm “tai tiếng” về việc lan truyền thông tin sai lệch có hại, nội dung chính trị phân cực và rò rỉ dữ liệu, Meta cần đặc biệt cẩn thận trong việc tìm cách đưa AI vào sản phẩm của mình mà không khiến người dùng sợ hãi. Vấn đề còn phức tạp hơn nữa, công ty cũng chậm chạp trong việc đảm bảo đúng loại chip cần thiết để mở rộng quy mô các dự án AI, khiến công ty phải bắt kịp các đối thủ cạnh tranh trên một phần cứng quan trọng.
Trong khi đó, việc Zuckerberg công khai xoay trục sang metaverse một năm rưỡi trước khiến anh khó tập trung lại vào AI mà không bị buộc tội “bỏ rơi” tầm nhìn metaverse ban đầu của mình. Một vấn đề thậm chí còn lớn hơn: Nếu các công cụ hỗ trợ AI của Meta tạo ra nội dung sai lệch, không chính xác hoặc mang tính cảm xúc - như Bard trước đây của Google và BingGPT của Microsoft đã làm - công ty chắc chắn sẽ còn thu hút nhiều tranh cãi hơn nữa.
Bước đi tiếp theo của Meta trong cuộc đua AI có thể tác động đến cách hàng tỷ người dùng Facebook và Instagram. Nhưng bước đi đó cũng sẽ xác định liệu Meta có theo kịp “trend” truyền thông xã hội trong thập kỷ tới hay tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh, như TikTok.