'Đề nghị Sở TT&TT Hà Nội xử lý nếu Grab tiếp tục vi phạm'

28/07/2021, 10:33

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định cơ quan này đã yêu cầu Grab cùng 4 ứng dụng công nghệ khác phải dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa tại Hà Nội từ 24/7.

Hàng chục GrabBike bị xử phạt khi giao hàng ở Hà Nội Không được phép hoạt động nhưng ứng dụng Grab vẫn mở chế độ giao hàng. Nhiều tài xế bị lực lượng chức năng Hà Nội xử phạt khi vận chuyển hàng.

Sáng 27/7, tổ công tác liên ngành thuộc các quận, huyện ở Hà Nội tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong thời gian cách ly xã hội (theo nguyên tắc Chỉ thị 16) của Thủ tướng. Trong đó, hàng loạt vi phạm được ghi nhận là các tài xế giao hàng thông qua các ứng dụng như Grab.

Tại nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng (quận Thanh Xuân), lực lượng chức năng đã xử lý 7 trường hợp tài xế đi giao hàng thông qua ứng dụng Grab trong chưa đầy một giờ. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Tài xế T.Đ.H. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết trong ngày hôm qua (26/7) anh đã chạy được khoảng 15 cuốc xe và thu về hơn 500.000 đồng.

Anh này cho biết không nắm được quyết định của Sở GTVT Hà Nội về việc dừng toàn bộ dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa thông qua 5 ứng dụng công nghệ. Phía Grab cũng không thông báo với anh về việc sẽ bị xử phạt nếu giao hàng ở Hà Nội trong thời gian này.

“Trên ứng dụng chỉ khóa dịch vụ xe ôm, giao đồ ăn… còn dịch vụ giao hàng nhanh và đi chợ hộ, chúng tôi vẫn có thể nhận đơn”, tài xế T.Đ.H. (Hà Đông, Hà Nội) nói với Zing.

Anh H. cho biết sau khi phản ánh lên tổng đài của Grab về việc mình bị lực lượng chức năng yêu cầu xử phạt thì phía tổng đài yêu cầu chờ đợi và sẽ cung cấp "giấy thông hành".

Tuy nhiên, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân cho biết đây chỉ là loại giấy do doanh nghiệp tự cấp cho nhân viên, không có giá trị pháp lý. Các dịch vụ giao hàng trong thời gian cách ly xã hội phải do Sở GTVT Hà Nội xem xét và chấp thuận.

Nam tài xế cùng các trường hợp vi phạm sau đó bị xử phạt 2 triệu đồng/người. Phía tổng đài Grab sau đó tiếp tục hướng dẫn họ quay lại trả hàng cho bên giao để hoàn thành cuốc xe.

Grab vi quy dinh dung giao hang anh 2
Mẫu giấy xác nhận mà Grab tự cung cấp cho tài xế. Ảnh: H.H.

Trao đổi với Zing, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết Sở này đã có văn bản yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách thông qua 5 ứng dụng công nghệ, trong đó có Grab từ hôm 24/7.

Về việc cấp phép cho các tài xế môtô 2 bánh vận chuyển hàng hóa, ông Long lý giải đây là các nhân viên bưu điện, nhân viên của siêu thị hoặc của sàn thương mại điện tử. Họ phải đảm bảo các điều kiện phòng dịch, quản lý chặt chẽ nhân viên của mình. Danh sách nhân viên được doanh nghiệp tổng hợp, sau đó nộp về Sở Công Thương và Sở TT&TT xem xét. Thông qua 2 đầu mối này, Sở GTVT Hà Nội mới cấp phép cho tài xế hoạt động.

Ông Long cũng khẳng định đến nay Sở GTVT Hà Nội chưa xem xét cấp phép cho dịch vụ giao hàng bằng môtô 2 bánh cho phía Grab trong thời gian cách ly xã hội ở Hà Nội. “Chúng tôi sẽ đề nghị Sở TT&TT Hà Nội xử lý nếu Grab tiếp tục vi phạm”, ông Long nói với Zing.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO