Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở y tế

10/02/2023, 14:41

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Hướng tới chăm sóc sức khỏe và phục vụ người dân tốt hơn, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bước đầu, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đã mang đến nhiều tiện ích cho người dân và thuận tiện trong quản lý tài chính của cơ sở y tế.
 



Thanh toán không dùng tiền mặt góp phần giảm thời gian đăng ký thủ tục khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. 


Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt vừa mang lại nhiều tiện ích cho các cơ sở khám, chữa bệnh, vừa quản lý được nguồn thu để lập dự toán chi cho phù hợp, giúp cơ sở khám, chữa bệnh đơn giản hóa thủ tục cho người bệnh. Từ cuối năm 2022, một số cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh đã thí điểm triển khai kế hoạch số 191/KH-UBND, ngày 04/10/2022 của UBND tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến năm 2025. Tính đến đầu năm 2023, đã có 5 đơn vị tổ chức thực hiện gồm các bệnh viện: Sản – Nhi tỉnh, Đa khoa tỉnh, Mắt – Da liễu, Hoàn Mỹ Minh Hải, Medic Cà Mau; Bệnh viện Công An tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. 

Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Cà Mau Võ Thành Lợi, cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh tiến hành thanh toán viện phí không dùng tiền mặt qua các hình thức thanh toán qua ứng dụng Money của VNPT, máy POS và quét mã QR code. Sau 5 tháng triển khai, từ tháng 6 - 10/2022, đã thực hiện số tiền hơn 330 triệu đồng ở các hình thức đạt gần 5%. Từ khi triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đến nay việc theo dõi, quản lý, kiểm tra tài chính của bệnh viện trở nên dễ dàng, minh bạch hơn. Đối với nhân viên phụ trách thu viện phí sắp tới sẽ giảm một phần công việc hơn so với trước đây, giảm áp lực trong kiểm đếm tiền mặt, báo cáo tài chính định kỳ”.
 



Thu viện phí qua các thiết bị công nghệ thông minh giúp nhân viên y tế (nhất là nhân viên kế toán) dễ dàng kiểm soát và báo cáo tài chính định kỳ. 


Bên cạnh đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Giúp rút ngắn thời gian giao dịch, thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, thời gian nhận cấp phát thuốc. Người dân cũng không phải đem theo nhiều tiền mặt bên người khi đến các cơ sở y tế, tránh và góp phần giảm tình trạng mất an ninh trật tự tại những nơi đông người. Ngoài ra, không phải mang theo nhiều giấy tờ cá nhân. Các loại giấy tờ, thẻ dùng để thanh toán không dùng tiền mặt ít, dễ mang theo, dễ sử dụng vì chỉ cần mang theo thẻ ngân hàng hoặc điện thoại thông minh là có thể dễ dàng để thanh toán. Anh Trần Văn Thuận, ngụ ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời cho biết: “Trước đây, khi khám, chữa bệnh hoặc kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện tôi đều thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng gần đây, khi được thông báo và hướng dẫn là có thể thanh toán không dùng tiền mặt nên thấy cũng hay và tiện lợi. Như vậy tôi không cần phải mang theo nhiều tiền mặt bên người, sẽ đỡ bị mất mát khi ở chỗ đông người”.

Mặc dù đã có những chuyển biến ban đầu, nhưng việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cũng còn một số khó khăn. Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khóa thông tin: “Hiện nay, nhân viên y tế, nhất là kế toán thu ngân còn lúng túng trong các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do chưa được tập huấn, cập nhật bổ sung kiến thức. Người bệnh hầu hết là người địa phương, lớn tuổi nên chậm thay đổi, quen sử dụng tiền mặt khi đi khám, chữa bệnh. Trong số đó, nhiều người bệnh không có điện thoại thông minh, không sử dụng thẻ ATM, hoặc không hợp tác. Trong khi đó, phần mềm VNPT-HIS vẫn đang trong giai đoạn cập nhật, bổ sung, từng bước tích hợp các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt… Tuy nhiên, ngay từ đầu khi thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, Sở Y tế triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh theo tiến độ. Trong đó, chỉ đạo các thủ trưởng các cơ sở y tế hạ quyết tâm triển khai, từng bước khắc phục khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên y tế trực tiếp tham gia thành thạo các thao tác; phân công bộ phận viên chức hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; động viên người nhà cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu tham gia thanh toán không dùng tiền mặt khi đến khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về những lợi ích khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Kể từ khi triển khai tại các bệnh viện đến nay đã có những kết quả bước đầu. Thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện theo lộ trình”.

Tuy hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền có nhiều lợi ích nhưng để triển khai rộng rãi đến toàn thể người dân cần một lộ trình dài hơi. Cần có sự chung tay vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Cà Mau. Hơn hết, là tìm giải pháp đưa công nghệ số đến gần với người dân, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa để không chỉ thanh toán không dùng tiền mặt mà cả công cuộc chuyển đổi số của tỉnh được thực hiện hiệu quả hơn trong tương lai.

Bích Ngọc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO