Cuộc đối chất của ông Nguyễn Đức Chung và cựu giám đốc Sở KH&ĐT

29/12/2021, 10:38

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ khai ông Chung đã chỉ đạo áp dụng công nghệ số hóa do Công ty Nhật Cường đề xuất. Còn ông Nguyễn Đức Chung cho rằng lời khai của cấp dưới là bịa đặt.

Sáng 28/12, HĐXX TAND Hà Nội tiếp tục thẩm vấn ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch Hà Nội) và 6 bị cáo liên quan những sai phạm tại gói thầu số hóa dữ liệu của Sở KH&ĐT thành phố với Công ty Nhật Cường.

HĐXX dành phần lớn thời gian để cho ông Chung đối chất với cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ.

Cựu giám đốc sở khai ông Chung chỉ đạo quyết liệt

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, Bùi Quang Huy (cựu Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhiều lần gửi email đề nghị ông Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT lùi ngày đóng thầu để Nhật Cường giới thiệu một doanh nghiệp tham gia.

Sau đó, ông Chung chỉ đạo Nguyễn Văn Tứ cho dừng mở thầu. Hành vi của các bị cáo tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu. Ngoài ra, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế khống với Nhật Cường để hợp thức hồ sơ năng lực cho liên doanh đủ điều kiện dự thầu.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 1
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ khai làm theo chỉ đạo của ông Chung. Ảnh: Nam Anh.

Trả lời HĐXX và VKS, bị cáo Tứ bảo lưu những gì đã trình bày tại phiên xét hỏi ngày 27/12. Cựu giám đốc sở khai trong các ngày 15 và 16/5/2016, ông Chung gọi 3 cuộc điện thoại thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt.

Theo bị cáo Tứ, trong các cuộc gọi, ông Chung nói Sở KH&ĐT đang làm trái quy định trong Nghị định của Chính phủ rồi yêu cầu cho dừng gói thầu số hóa để áp dụng công nghệ số hóa mới của Nga.

"Tôi mong được khôi phục lại đoạn băng ghi cuộc gọi anh Chung gọi cho tôi và tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về những lời khai của mình", cựu giám đốc sở cam kết.

Ông Tứ bổ sung đối với việc cựu Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sở tổ chức cuộc họp để nghe Công ty Nhật Cường giới thiệu công nghệ số hóa dữ liệu mới, bị cáo Tứ đã ghi trong văn bản ngày 4/8/2016 gửi UBND thành phố. Ông Chung đã đọc công văn này rồi bút phê đồng ý cho sở thí điểm công nghệ số hóa.

Bị cáo Tứ khai ngay trước cuộc họp giao ban sáng 16/5/2016, ông Chung còn chỉ đạo Sở KH&ĐT phải "đưa bằng được công nghệ mới của Nga vào". Từ đó, ông Tứ yêu cầu cấp dưới tham mưu, thực hiện theo chỉ đạo của chủ tịch thành phố.

Ông Chung nói cấp dưới bịa đặt

Khi được tòa cho đối chất, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ là bịa đặt. Ông Chung cũng phủ nhận đã chỉ đạo Sở KH&ĐT dừng gói thầu số hóa để cho Công ty Nhật Cường thí điểm công nghệ mới.

"Tôi bút phê vào báo cáo ngày 4/8/2016 là dựa trên cơ sở đề xuất do anh Tứ ký", ông Chung khai và mô tả lại việc ký bút phê, mô tả cả dấu gạch chéo trong văn bản này.

Xet xu Nguyen Duc Chung anh 2
Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố tối đa 5 năm tù. Ảnh: Nam Anh.

Nhắc lại lời khai trước đó, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng bị cáo không chỉ đạo ông Tứ hay Sở KH&ĐT phải làm việc trực tiếp với Nhật Cường Software để thực hiện gói thầu số hóa. "Tôi đề nghị anh Tứ nói rõ tôi chỉ đạo ở đâu, bao giờ?", ông Chung đối đáp.

Trình bày lý do gọi 3 cuộc điện thoại cho cựu giám đốc sở, ông Chung lý giải tại cuộc gọi đầu tiên, ông hỏi ông Tứ là tại buổi họp triển khai công tác năm 2016 tổ chức cuối năm 2015, chủ tịch thành phố đã yêu cầu dừng triển khai tất cả dự án công nghệ thông tin nhưng vì sao Sở KH&ĐT vẫn cho mở thầu.

Trong 2 cuộc gọi sau đó, ông Chung yêu cầu giám đốc sở cập nhật công tác tích hợp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp vào gói thầu; đồng thời yêu cầu đình chỉ vì ông Chung cho rằng việc mở thầu là trái quy định.

Nói về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Chung tái khẳng định đó chỉ là mối quan hệ ngoài xã hội. Bị cáo nói chưa bao giờ đến nhà cựu tổng giám đốc Nhật Cường hay thân thiết với Huy.

"Quá trình điều tra bị cáo thừa nhận có quan hệ thân thiết với Huy. Nhờ Huy đi tặng quà cho một số người?". Trả lời câu hỏi chất vấn của đại diện VKS, ông Chung thừa nhận từng nhờ Bùi Quang Huy mang quà tết là hộp hoa quả đi biếu một số người nhưng đó là những người mà ông Chung và Huy cùng quen biết.

Về cáo buộc Công ty Minh Hoa do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa làm giám đốc đã ký hợp đồng khống với Nhật Cường, ông Chung trình bày bản thân biết bà Hoa ký hợp đồng với Nhật Cường vào cuối năm 2014.

"Bùi Quang Huy làm cho vợ tôi một phần mềm để phát triển việc bán hàng. Đến cuối năm 2016 tôi mới hiểu là Huy dùng hợp đồng này để sử dụng vào việc đấu thầu", cựu Chủ tịch Hà Nội phân trần.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục thẩm vấn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO