COVID-19, cơ hội cho Phú Yên chuyển đổi số nhanh hơn

28/08/2021, 11:14

Như nhiều lĩnh vực khác, ngành TT-TT Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 bùng phát nhanh trên diện rộng. Nhưng ngành xác định đây cũng là cơ hội để chuyển đổi số nhanh hơn.

hung2.jpg
Đồng chí Trần Hữu Thế (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và lãnh đạo Sở TT-TT tặng điện thoại di động thông minh cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa. Ảnh: CTV

Với sự hỗ trợ kịp thời của Bộ TT-TT, Bộ Y tế, Trung tâm Công nghệ phòng chống COVID-19 quốc gia, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ngành, địa phương…, những kết quả bước đầu của ngành trong phòng chống dịch là rất đáng trân trọng.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Ngay khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Sở TT-TT đã thiết lập hệ thống họp trực tuyến qua MS Team cho Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19, Sở Chỉ huy tiền phương, các tiểu ban; các cuộc làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và một số sở, ban ngành, địa phương có nhu cầu. Nhờ đó, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh đảm bảo thông suốt, kịp thời.

Cũng qua ứng dụng này, lãnh đạo tỉnh kịp thời động viên các đoàn tình nguyện đến giúp Phú Yên, nhất là cuộc nói chuyện giữa Thường trực Tỉnh ủy với y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để lại nhiều cảm xúc đặc biệt. Và mới đây là lễ tiếp nhận máy RT-PCR do Đại sứ quán Hoa Kỳ trao tặng qua hình thức trực tuyến.

Tại các khu cách ly tập trung, sở cũng đã hướng dẫn các đơn vị liên quan lắp đặt camera giám sát và kết nối với trung ương theo chủ trương của Bộ TT-TT. Hiện Phú Yên có 36 khu cách ly dân sự với 260 camera được kết nối.

Theo đánh giá của Bộ TT-TT, Phú Yên là địa phương triển khai việc đăng ký điểm kiểm soát dịch và quét mã QR tăng tốc khá nhanh. Việc cài đặt ứng dụng Bluezone từ nhóm thấp nhất cả nước đã vươn lên vị trí 29/63 tỉnh, thành. Tỉ lệ Bluezoner có số điện thoại/tổng smartphone toàn tỉnh xếp 18/63 tỉnh, thành. Nền tảng khai báo y tế và quét mã QR sau 2 tháng tăng 28 bậc, xét về số lượt cài Bluezone/dân số.

Phú Yên cũng là địa phương thứ hai sau TP Hồ Chí Minh thực hiện thông báo kết quả xét nghiệm COVID âm tính qua Bluezone với kết quả thành công trên 83%. Nền tảng tiêm chủng cũng được ngành phối hợp với ngành Y tế, Viettel Phú Yên triển khai với 100% điểm tiêm (15/15) để đẩy cả dữ liệu tiêm cũ lên hệ thống. Tỉ lệ tổng mũi tiêm trên nền tảng/tổng mũi tiêm thực tế là 71,22%, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành.

Bước đầu, việc khai thác cơ sở dữ liệu phòng, chống dịch để xử lý các thông tin khai báo y tế, phản ánh của người dân tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn; tiếp nhận tài khoản truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm COVID-19; phối hợp các đơn vị liên quan cập nhật thông tin thường xuyên bản đồ dịch tễ COVID-19 tỉnh https://covidmaps.phuyen.gov.v... được hai ngành TT-TT và Y tế phối hợp khá tốt.

Trước nhu cầu về quê của hàng chục ngàn bà con có hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Sở TT-TT đã xây dựng form tiếp nhận thông tin và xử lý dữ liệu do Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh bàn giao, thiết lập đường dây nóng 882288 hỗ trợ người dân Phú Yên đăng ký về quê. Đặc biệt, các doanh nghiệp viễn thông đã gửi gần 2,5 triệu tin nhắn miễn phí hướng dẫn bà con về quê với chi phí gần 1,1 tỉ đồng. Các doanh nghiệp viễn thông còn hỗ trợ lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho bà con một số khu vực phong tỏa, tặng vật tư y tế, thiết bị quét mã QR cho tỉnh trị giá hàng trăm triệu đồng.

Sở TT-TT đang tiếp tục tập huấn cho các đơn vị, địa phương nền tảng phản ánh của người dân qua ứng dụng Bluezone.

Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đồng hành với tỉnh trong phòng chống dịch: Viettel Phú Yên tặng 100 điện thoại thông minh trị giá gần 240 triệu đồng trang bị tại các chốt kiểm dịch để quét mã QR; FPT Phú Yên, Viettel Phú Yên tài trợ in ấn hàng chục ngàn tờ rơi, pano, áp phích để truyền thông về 5K, quét mã QR… Sở TT-TT, Sở Công thương cùng Bưu điện Phú Yên và các doanh nghiệp viễn thông cũng nhanh chóng xây dựng cẩm nang Mua bán online, không lo dịch bệnh, để đảm bảo việc mua bán hàng hóa phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thực hiện tốt công tác truyền thông

Đối với các cơ quan báo chí, Sở TT-TT đã ban hành nhiều văn bản cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở phản ánh kịp thời chỉ đạo của trung ương và địa phương để người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Đặc biệt, hệ thống cổng/trang thông tin điện tử, website từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TT-TT, Sở Y tế, Báo Phú Yên, Đài PT-TH Phú Yên cùng các sở, ngành, hội đoàn thể, địa phương đã phát huy khá tốt việc truyền thông trên mạng xã hội. Riêng fanpage Phú Yên phòng chống COVID-19 của ban chỉ đạo tỉnh do Sở TT-TT thiết lập, vận hành đến nay đã có hơn 300.000 người tiếp cận... Đặc biệt, thể loại tin infographic do Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông thuộc sở sản xuất khá phù hợp và hiệu quả trong truyền thông vừa qua. Xuất phát từ báo cáo hàng ngày phục vụ ban chỉ đạo, trung tâm còn hỗ trợ các ngành, các địa phương cùng làm, nhờ vậy, việc lan tỏa, hiệu quả trên môi trường mạng khá tốt...

Đặc biệt, từ ngày 18/7, được sự đồng ý của Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh, Sở TT-TT đã kết nối cho các cơ quan báo đài trung ương, báo ngành, báo chí tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng có phóng viên thường trú, tác nghiệp tại Phú Yên tham gia giao ban cùng ban chỉ đạo qua hình thức trực tuyến. Nhờ đó, báo chí cập nhật thông tin được nhanh hơn, toàn diện hơn. Mỗi phóng viên còn là một tuyên truyền viên trên mạng xã hội, thông tin rất kịp thời nguồn tin chính thống, nhờ đó mà tin sai sự thật ít có chỗ để xuất hiện.

Vấn đề thông tin sai lệch về COVID-19 cũng được thanh tra ngành phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nhanh, với 11 vụ việc, chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn, chưa đến mức phải xử phạt hành chính…

Cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn thách thức còn đặt ra. Nhưng ngành TT-TT xác định đây cũng là cơ hội để thực hiện chuyển đổi số, nhất là góp phần thay đổi nhận thức, thói quen cho các cấp, ngành về một phương thức làm việc, sinh hoạt, học tập… trên không gian số với nền tảng dữ liệu được số hóa, được xem như tài nguyên của mỗi địa phương, quốc gia. Công tác truyền thông cũng có những thay đổi quan trọng, nhất là trong mô hình, quy trình tác nghiệp, phân phối nội dung… để hoàn thành sứ mệnh dẫn dắt dư luận trong những vấn đề được toàn xã hội quan tâm.

Tính từ ngày 23/6, lần đầu tiên Phú Yên xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, đến hôm nay - dịp kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành TT-TT (28/8/1945-28/8/2021) là 65 ngày. 65 ngày qua, các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội, chính quyền cơ sở… phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, thách thức… Và có lẽ cũng chưa bao giờ như 2 tháng qua, ngành TT-TT được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin và làm tốt công tác truyền thông trong phòng chống dịch như thế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO