Trước khi trở thành CEO YouTube năm 2014, bà Wojcicki (54 tuổi) từng đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng sản phẩm quảng cáo tại Google.
Bà cho biết trong thời gian tới, bản thân sẽ tập trung vào các dự án cá nhân và các dự án về gia đình, sức khỏe. Đồng thời, bà cũng dự định đảm nhận vai trò cố vấn tại tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google.
Người kế nhiệm bà Wojcicki ngồi vào ghế lãnh đạo YouTube là cấp phó Neal Mohan, giám đốc phụ trách mảng quảng cáo và sản phẩm gia nhập Google 15 năm trước đây.
Sự thay đổi vị trí lãnh đạo YouTube diễn ra trong bối cảnh doanh thu của nền tảng chia sẻ video trực tuyến thuộc Google sụt giảm trong quý thứ 2 liên tiếp do cạnh tranh gay gắt về thời lượng xem đến từ các nền tảng video dạng ngắn như TikTok và Reels (thuộc Facebook), cũng như các dịch vụ phát trực tuyến, trong đó có Netflix.
Tân CEO YouTube Neal Mohan được bổ nhiệm làm giám đốc sản phẩm tại YouTube vào năm 2015. Công việc chính của ông là xây dựng, phát triển YouTube Shorts (chia sẻ các video dạng ngắn có độ dài tối đa 60 giây), YouTube Music (cung cấp dịch vụ phát nhạc) và mức thuê bao cho các kênh này.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford, ông từng có 6 năm làm việc tại DoubleClick - công ty được Google mua lại năm 2008, và sau đó làm việc trong khoảng 8 năm trên cương vị phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng quảng cáo video và hiển thị tại Google.
Nói về quyết định từ chức của Susan Wojcicki, chuyên gia phân tích tích tại Insider Intelligence, Paul Verna nhận định: “Tôi thấy đây là một sự ra đi bắt buộc do hoạt động kém hiệu quả của YouTube trong những quý gần đây... Có một điều chưa rõ ràng là liệu Mohan có đủ các phẩm chất lãnh đạo để đưa YouTube trở lại đúng hướng hay không”.
Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 1% sau khi thông báo từ chức của bà Wojcicki được đưa ra.