Cảnh báo tình trạng mạo danh nhà mạng

25/03/2022, 09:42

Lập các website giả mạo, thậm chí đóng giả nhân viên nhà mạng để tư vấn giả mạo, đây là tình trạng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Internet tại Đà Nẵng đã gặp phải.

Cảnh báo tình trạng mạo danh nhà mạng - Ảnh 1.

Website giả mạo VNPT - Ảnh: VNPT

Công khai giả mạo thương hiệu

Nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT Đà Nẵng bức xúc cho biết khi tìm kiếm trang web của VNPT để phản ánh tình trạng mạng thì tìm được nhiều trang web có logo VNPT.

Nhưng khi khách hàng liên lạc với số điện thoại trên website thì nhận được thông tin phản hồi là phải chờ 15 ngày mới thay thế được đường dây hỏng, hoặc yêu cầu phải thay sang đường dây của... nhà mạng khác.

Thậm chí có tình trạng có người đến tận nhà nhưng để mời chào dùng dịch vụ của nhà cung cấp khác. Gặp phải tình trạng này khiến nhiều khách hàng đã phản ánh đến báo chí và các cơ quan chức năng vì lo lắng nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân hoặc bị lừa đảo…

Trên thực tế, đúng như phản ánh của người sử dụng mạng tại Đà Nẵng, hàng loạt trang web giả mạo VNPT đã được lập nên như vnptdanang24h.online - số hotline giả mạo: 0961 580 510; www.lapmangvnpttelecom - số hotline giả mạo: 0902 337196; banhangvnpt.com/lap-mang-wifi-vnpt-da-nang - số hotline giả mạo: 0838 006633; vienthongvnpt.online - số hotline giả mạo: 0901 956 069…

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện VNPT cho biết các website trên đã sử dụng trái phép bộ nhận diện thương hiệu, logo, giá cước công bố… của VNPT để quảng cáo bán hàng trái phép.

Tình trạng giả mạo website đã kéo dài từ năm 2017 đến nay, riêng từ giữa năm 2021 đến đầu 2020 đã có ít nhất 10 trường hợp khách hàng phản ánh vướng phải "bẫy lừa" từ các đối tượng này.

Cụ thể, đại diện VNPT Đà Nẵng cho biết trên địa bàn thành phố những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc cạnh tranh không lành mạnh, giả mạo thương hiệu VNPT để quảng cáo bán hàng trái phép.

Theo ông Nguyễn Trung Hải - trưởng đại diện VNPT tại Đà Nẵng, giám đốc VNPT Đà Nẵng - việc mạo danh thương hiệu để lừa đảo khách hàng không chỉ làm ảnh hưởng đến thương hiệu của VNPT mà còn xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Khách hàng cần lưu ý như thế nào?

Vì vậy, trong thời gian qua, VNPT Đà Nẵng cũng đã áp dụng nhiều giải pháp ngăn chặn các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh cũng như phòng ngừa lộ lọt thông tin ra ngoài để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Hiện đa số các website giả mạo VNPT đều đã được gỡ bỏ trên mạng.

Được biết, để bảo vệ thương hiệu VNPT cũng như quyền lợi khách hàng, VNPT Đà Nẵng đã có nhiều văn bản báo cáo cơ quan chức năng về việc bị mạo danh thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh và sử dụng trái phép hạ tầng của VNPT Đà Nẵng tại quận Ngũ Hành Sơn. Qua làm việc và đối chất giữa các bên cuối tháng 2-2022, Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng đã khẳng định một doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm như sử dụng trái phép cơ sở hạ tầng của VNPT Đà Nẵng, giả mạo số điện thoại, tên miền, thương hiệu của VNPT Đà Nẵng.

Phó giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Lê Sơn Phong cũng đã giao đơn vị chức năng của sở hoàn thiện hồ sơ, căn cứ Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý theo quy định.

Với các phản ánh liên quan đến mạo danh thương hiệu, giả mạo số điện thoại, tên miền của VNPT Đà Nẵng, Thanh tra Sở TT&TT đang phối hợp với VNPT Đà Nẵng, Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Đà Nẵng), Phòng Đầu tư và Hạ tầng số để làm việc với người dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan, tập hợp đầy đủ hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở đề xuất xử lý theo quy định.

Cảnh báo tình trạng mạo danh nhà mạng - Ảnh 2.

Thanh tra Sở TTTT, Cán bộ phòng PA03 - Công an TP. Đà Nẵng lập biên bản việc FPT xâm phạm hạ tầng VNPT tại Khu chung cư Azura Đà Nẵng - Ảnh: VNPT

Không chỉ tại Đà Nẵng, VNPT cũng khuyến cáo khách hàng trên cả nước tìm hiểu, liên hệ với đúng kênh thông tin trên website chính thức của tập đoàn, tránh bị rơi vào "bẫy lừa" của các đối tượng mạo danh.

Theo đại diện VNPT, hiện nay quy trình hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT diễn ra rất nhanh chóng, khách hàng không cần chờ đợi lâu mà sẽ được giải đáp ngay khi kết nối với VNPT. Nếu khách hàng muốn hẹn lịch thời gian sửa chữa, VNPT cũng sẽ ưu tiên cho khách hàng để xử lý các vấn đề Internet theo đúng thời gian yêu cầu.

Đại diện VNPT cho biết: VNPT Đà Nẵng đã thực hiện đăng ký Tín nhiệm mạng với Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và đã được NCSC cấp nhãn Tín nhiệm mạng để gắn nhãn lên website, khẳng định định tính chính danh web site của VNPT Đà Nẵng (https://danang.vnpt.vn; https://vnptdanang.vn) với đầu số dịch vụ báo hỏng là: 18001166 và đường dây nóng là 0236.3777777.

Mọi website lợi dụng thương hiệu VNPT Đà Nẵng mà không có nhãn Tín nhiệm mạng của NCSC sẽ bị xem như là mạo danh.

Tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT là dịch vụ tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng 24/7. Với khách hàng sử dụng internet của VNPT, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp tại tổng đài chăm sóc khách hàng internet VNPT duy nhất với đầu số 18001166.

Tổng đài chăm sóc khách hàng 24/24 chính vì vậy khách hàng có thể liên hệ bất cứ khi nào có nhu cầu. Ngoài ra, nếu sử dụng smartphone, laptop, tablet… khách hàng có thể gửi thông tin qua email fibervnn@gmail.com.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO