Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo thông qua video Deepfake

08/07/2023, 10:25

Trường hợp lừa đảo và gian lận trực tuyến thông qua việc giả danh công an, ngân hàng, người thân trong gia đình… sử dụng công nghệ Deepfake để chiếm đoạt tài sản đang diễn ra càng nhiều.

Deepfake là một công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra những video, hình ảnh và âm thanh giả mạo với độ chân thực khá cao. Vậy nên, bạn cần nắm bắt thông tin để nhận biết video Deepfake để tránh bị lừa đảo và nhận diện thông tin sai lệch.

Kiểm tra chuyển động trên khuôn mặt

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết video giả danh nhất chính chính là chuyển động mắt không tự nhiên và thiếu chớp mắt. Deepfake vẫn đang còn nhiều hạn chế, công nghệ này không thể hoàn toàn mô phỏng được cách chớp mắt tự nhiên của con người hoặc tái tạo chính xác những chuyển động của mắt.

Kiểm tra chuyển động trên khuôn mặt để nhận biết video Deepfake giả mạo.
Kiểm tra chuyển động trên khuôn mặt để nhận biết video Deepfake giả mạo.

Ngoài ra, bạn còn có thể nhận biết video Deepfake giả mạo thông qua cảm xúc của khuôn mặt không trùng với nội dung, màu da, tóc và răng không giống với thực tế, hoặc xuất hiện những ánh sáng kỳ lạ do việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo.

Chất lượng âm thanh

Bạn có thể nhận biết video giả danh được tạo bởi Deepfake thông qua âm thanh, bởi công nghệ này thường tập trung vào tái tạo hình ảnh và video hơn. Cần chú ý đến chuyển động của miệng khi người trong video nói, để kiểm tra xem âm thanh có phù hợp so với hình ảnh hay không.

Kiểm tra chất lượng âm thanh.
Kiểm tra chất lượng âm thanh.

Tư thế của người gọi

Hiện công nghệ Deepfake vẫn chưa thể tái tạo được các tư thế chuyển động của con người một cách hoàn hảo, thỉnh thoảng người gọi trong video sẽ xuất hiện những tư thế “kỳ dị”, không giống con người. Ví dụ như tư thế lúng túng, hướng đầu cũng như cơ thể trong video không nhất quán với nhau.

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, không khó để tạo ra một video Deepfake để mạo danh người khác để đi lừa đảo, bởi nó lợi dụng sự sợ hãi và thiếu hiểu biết của người dùng. Do đó, người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phòng tránh chúng, không nên tin vào các cuộc gọi, tin nhắn hay email có nội dung khả nghi. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, nên liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để xác minh thông tin và báo cáo đến cơ quan công an gần nhất.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO